Bài 2: Đất mỏ tỏa sáng

30/12/2020 11:35 GMT+7

Năm 2020 đánh dấu sự tăng trưởng ổn định của Quảng Ninh bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đất mỏ vẫn đang trên hành trình tỏa sáng với những con số biết nói và với những công trình đem lại hạnh phúc cho người dân.

Quyết sách “đúng và trúng”

Suốt 1 năm qua, đại dịch Covid-19 đã càn quét qua các trung tâm du lịch của thế giới và khu vực, Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ. Thời gian quan, nhiều khu du lịch trong cả nước rơi vào cảnh đìu hiu chưa từng có.
Nhưng với Quảng Ninh, do làm tốt công tác phòng dịch, địa phương đã nhanh chóng tung ra quyết sách về kích cầu du lịch để sớm ổn định tình hình. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành 17 kết luận, 4 chỉ thị, trên 30 thông báo với quan điểm nhất quán, kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết số 20-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh "Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020" đề ra, tạo niềm tin, khơi dậy tinh thần sáng tạo, chủ động, tự lực, tự cường, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở; huy động mọi nguồn lực trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh.
Đặc biệt trong 3 kỳ họp của HĐND, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020 với gói kích cầu khoảng 100 tỉ đồng. Theo đó, giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử; giảm 100% giá vé thu phí vào điểm lưu trú trên vịnh Hạ Long…
Đáng chú ý, trong cuộc họp thường lệ cuối năm, Quảng Ninh tiếp tục gia hạn gói kích cầu du lịch nói trên đến hết năm 2021, ước khoảng 500 tỉ đồng.
Các nghị quyết về kích cầu du lịch trên như đòn bẩy để cứu cánh cho ngành du lịch Quảng Ninh đang lao đao trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Từ tháng 6 đến nay, ngành du lịch Quảng Ninh đã thực hiện trên 10 chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ở cả trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, địa phương tổ chức một chuỗi 64 sự kiện, chương trình, hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại. Tiêu biểu như: Tuần Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc (huyện Tiên Yên); Liên hoan ẩm thực Vân Đồn (huyện Vân Đồn); Tuần Văn hóa - du lịch Bình Liêu, Hội hoa Sở 2020 (huyện Bình Liêu), chương trình “Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu, tưởng nhớ Phật hoàng Trần Nhân Tông, năm 2020” (TP.Uông Bí và TX.Đông Triều)... đã thu hút hàng triệu khách du lịch ở cả trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, các quyết sách, giải pháp về kích cầu du lịch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã khẳng định sự hiệu quả bằng con số biết nói. Trong 3 tháng cuối năm, Quảng Ninh đã hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu lượt khách, phần nào giúp ngành du lịch dần hồi phục trước tác động của đại dịch Covid-19.
“Năm 2021, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động của đại dịch Covid-19 có thể kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động du lịch, đặc biệt là thị trường khách quốc tế. Ngành phấn đấu tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 10 triệu lượt; tổng thu từ du lịch đạt 20.000 tỉ đồng” ông Thủy nói.
Du khách tham quan Yên Tử tăng mạnh trở lại

Du khách tham quan Yên Tử tăng mạnh trở lại

Khẳng định vị thế Quảng Ninh

Dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 nhưng năm 2020 tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành tốt “mục tiêu kép,” vừa giữ vững địa bàn an toàn, chăm lo bảo vệ sức khỏe, đảm bảo cuộc sống của nhân dân, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, lấy lại đà tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cả năm ước đạt 10,05%.
Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 49.300 tỉ đồng, vượt chỉ tiêu dự toán Trung ương giao 9,4%, tăng gần 7% so với cùng kỳ; trong đó, thu xuất nhập khẩu tăng 29% dự toán Trung ương giao, thu nội địa ước đạt 37.000 tỉ đồng - đạt 100% dự toán đầu năm và tăng gần 7% so với cùng kỳ.
Về cơ bản tỉnh Quảng Ninh đã đạt được toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế, xã hội đề ra. Việc này có ý nghĩa quyết định hoàn thành các mục tiêu quan trọng của cả giai đoạn 2016-2020, tạo tiền đề rất cơ bản và giữ vững đà phát triển để triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, vững vàng bước vào thập niên mới.
Quảng Ninh an toàn, vững vàng và KT-XH tăng trưởng mạnh quả là điều khiến nhân dân vô cùng hạnh phúc và nhân lên niềm tin vào những quyết sách, điều hành của tỉnh.
Không những vậy, đà tăng trưởng của Quảng Ninh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 2021 dự báo là năm địa phương này còn tỏa sáng rực rỡ hơn nữa khi các công trình động lực đi vào hoạt động: Dự án cầu Cửa Lục 1, 3; Dự án đường nói cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với đường tỉnh 338; Đường nối khu công nghiệp Việt Hưng với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.