Bán 'con bò sữa tỉ USD' giá nào hời nhất?

16/09/2016 19:00 GMT+7

Trước thông tin Bộ Tài chính (BTC) quyết thoái vốn Vinamilk trong năm nay, tính toán cho thấy giá cổ phiếu hiện tại 'con bò sữa tỉ USD' này không còn rẻ, nhưng vẫn có thể bán được với giá cao hơn nữa.

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ Tài chính (BTC) vừa hé lộ rằng sẽ thoái vốn nhà nước tại Vinamilk (VNM) ngay trong năm nay. Việc thoái vốn sẽ được thực hiện qua phương thức đấu giá công khai tại các địa điểm đấu giá.
Ông Tiến không cho biết số cổ phần thoái vốn ban đầu sẽ là bao nhiêu, tuy nhiên, với quy mô của Vinamilk và với số cổ phần của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đang nắm giữ là 45%, quá trình thoái vốn có thể diễn ra thành nhiều đợt, bắt đầu từ năm nay.
Công ty chứng khoán HSC phân tích, việc hoàn tất đợt bán cổ phần nhà nước đầu tiên tại Vinamilk vào cuối năm là khá gấp gáp. Toàn bộ quy trình thoái vốn sẽ tùy thuộc từng công ty. Tuy nhiên, lấy trường hợp đơn giản nhất là một công ty không có tài sản bất động sản đi kèm trong quá trình định giá thì thường mất ít nhất 2,5 tháng từ khi bắt đầu định giá đến khi đấu giá công khai. Còn trường hợp công ty có công ty con hay liên kết và sở hữu bất động sản thì mất ít nhất 5 tháng.
Hiện SCIC vẫn chưa khởi động tìm đơn vị định giá doanh nghiệp, nên có thể đợt bán cổ phần nhà nước đầu tiên tại Vinamilk sẽ phải sang năm sau, có thể thời điểm đấu giá sẽ rơi vào 6 tháng đầu năm 2017.
Tính theo thị giá hiện tại là 138.000 đồng/CP, 45% cổ phần của SCIC trị giá hơn 4 tỉ USD. Giả sử 45% cổ phần của SCIC tại Vinamilk sẽ được chia ra bán trong 3-4 đợt, thì đợt đầu có thể là 6-9%, nếu tính theo giá hiện tại, thì tương đương giá trị 12.453 - 18.860 tỉ đồng (550 - 830 triệu USD).
“Trong tình hình hiện tại, giá bán cao hơn 10 - 12% so với thị giá là hợp lý. Tại thị giá này, P/E dự phòng 2016 của Vinamilk là 23,4 lần, năm 2017 là 21,8 lần. Mức định giá này không còn rẻ nhưng vẫn ở mức hợp lý, nếu so với doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực”, HSC phân tích.
Như vậy, nếu SCIC bán được giá cao hơn 12%, thì sẽ thu về thêm hơn 11.115 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD nữa từ "con bò sữa" lớn nhất nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.