Bán đồ ăn phải mang bao tay: Xử phạt đi kèm với tuyên truyền

22/10/2018 07:29 GMT+7

Bà Nguyễn Thu Hương, chủ quán bún bò nổi tiếng tại Q.10, cho biết từ khi bán bún, bà đã tập thói quen đeo bao tay khi chế biến, nay đã gần chục năm.

 “Tôi đeo bao tay không phải vì quy định A, B, C, D nào mà ngay chính bản thân mình thấy cần thiết phải đeo. An toàn cho chính mình, gia đình và khách hàng”.
“Theo tôi, ý thức của người bán hàng, người sản xuất kinh doanh thực phẩm mới quan trọng. Và điều này pháp luật giáo dục của chúng ta còn thiếu”, bà Hương nói thẳng và cho rằng quy định phạt mạnh nghe có vẻ tốt nhưng không phù hợp với điều kiện thực tế. Một số người bán hàng rong như bánh tráng trộn, xoài, cóc, ổi… dùng một cái bao tay cho cả ngày thì vệ sinh ở đâu?
Một chuyên gia thực phẩm Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM nhận định, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nó sẽ được nâng lên theo mức sống của người dân chứ không phải các quy định hành chính đơn thuần. Nghị định 115 nên được áp dụng theo hướng nâng dần ý thức trách nhiệm của người bán hàng.
"Theo luật An toàn thực phẩm quy định, loại găng tay sử dụng trong chế biến thực phẩm phải là loại bao tay hợp vệ sinh. Đa số các loại bao tay đều là loại sử dụng một lần, tức là người sử dụng phải vứt bỏ và thay thế bằng đôi găng tay khác. Nhưng thực tế từ nhà hàng tới các quán ăn lớn đều sử dụng một chiếc bao tay cho rất nhiều công đoạn, rất nhiều lần. Bởi cứ xài xong một lần hoặc một lượt vứt bỏ thì chi phí sẽ đội lên rất lớn, chưa kể lượng rác thải ni lông sẽ rất cao. Đó là vấn đề cũng cần phải tính hướng xử lý như thế nào?", chuyên gia này đặt vấn đề.
Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì áp dụng nghị định và kiểm tra xử lý, xử phạt hành chính, cách tốt nhất là nên tuyên truyền kiến thức an toàn thực phẩm cho cả người bán lẫn người mua. An toàn thực phẩm không chỉ ở khâu chế biến mà vấn đề quan trọng ở VN chính là nguồn gốc nguyên liệu. Ngoài ra, chuyên gia cũng cảnh báo nguy cơ các dụng cụ như chén bát, nồi để chế biến được rửa không đảm bảo, rất dễ dàng tồn dư hóa chất trong nước rửa chén hoặc không rửa hết các loại vi khuẩn còn tồn dư trong đó.
Các bệnh hủy hoại về gan, ung thư… xuất phát từ việc tồn dư hóa chất lượng lớn trong người. Hơn nữa, kinh doanh thực phẩm tại quán ăn nhỏ lẻ, thực phẩm đường phố là lĩnh vực vô cùng khó quản lý vì tính chất tự phát, không đăng ký, không có sự quản lý của cơ quan chức năng. Đó là lý do, việc triển khai thực thi nghị định mới vẫn còn gây nhiều hoài nghi về tính thực tiễn của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.