Bản thân tôi, các doanh nghiệp Đài Loan và Trung Quốc rất yên tâm

26/05/2014 03:00 GMT+7

Ông Hàng Vay Chi, Tổng giám đốc Công ty TNHH dệt nhuộm Việt Hồng (người Việt gốc Hoa) vừa có cuộc trao đổi với PV Thanh Niên về tình hình các doanh nghiệp Đài Loan và Trung Quốc đang làm ăn tại Bình Dương.

Ông Hàng Vay Chi, Tổng giám đốc Công ty TNHH dệt nhuộm Việt Hồng (người Việt gốc Hoa) vừa có cuộc trao đổi với PV Thanh Niên về tình hình các doanh nghiệp Đài Loan và Trung Quốc đang làm ăn tại Bình Dương.

 
Ông Hàng Vay Chi - Ảnh: Đỗ Trường 

>> Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ tái thiết nhà xưởng bị đập phá
>> Báo Thanh Niên chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp bị thiệt hại
>> Người Việt tại Đài Loan xin lỗi về những thiệt hại của doanh nghiệp xứ Đài
>> Hỗ trợ doanh nghiệp bằng những việc cụ thể
>> Vụ một số đối tượng quá khích gây rối, phá hoại: TP.HCM chi 3,9 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Chi hiện là chủ đầu tư KCN Việt Hương 1 và 2 (Bình Dương) - nơi có trên 80% DN Đài Loan và Trung Quốc đang hoạt động. Ông Chi cho biết:

Tính đến ngày 23.5, có khoảng 99% DN ở trong KCN Việt Hương đã hoạt động trở lại bình thường, còn lại một DN trong KCN Việt Hương 2 đang chờ giải quyết thủ tục về đơn hàng để tiếp tục hoạt động trở lại. Hiện nay các DN đã mạnh dạn nhận đơn đặt hàng mới từ các đối tác nước ngoài.

Thưa ông, Chính phủ VN và UBND tỉnh Bình Dương cam kết đảm bảo môi trường đầu tư, đảm bảo an ninh trật tự, không để tái diễn tình trạng như vừa qua, đồng thời có rất nhiều giải pháp hỗ trợ DN. Là một nhà đầu tư, ông có cảm nhận như thế nào?

Phải nói rằng bản thân tôi và các DN Đài Loan và Trung Quốc rất yên tâm và hoàn toàn yên tâm. Tâm lý của chúng tôi đã ổn định trở lại. Chúng tôi đều hiểu rằng vụ việc xảy ra như vừa qua là do các phần tử bất hảo gây nên, không phải là yếu tố chính trị.

Khi các nhà đầu tư Đài Loan và Trung Quốc trở lại Bình Dương họ có bị tâm lý lo lắng hay e ngại gì không, thưa ông?       

Vụ việc xảy ra bây giờ đã nguôi ngoai rồi, các DN trở lại không còn tâm lý e ngại đó nữa. Đương nhiên là trong giới DN họ trao đổi với nhau về những vấn đề vừa qua, thì tôi khẳng định là có. Nhưng việc lo lắng, sợ sệt thì không có. Ví dụ như một nhà hàng của người Hoa ở gần đây (P.Thuận Giao, TX.Thuận An, Bình Dương - PV) lúc nào cũng đông người.

Là người Việt gốc Hoa, cũng là người tiếp xúc, làm ăn với phần lớn là DN Đài Loan và Trung Quốc, ông cho biết người dân, chính quyền ở VN đối xử như thế nào với các doanh nhân và DN?         

Đương nhiên là chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm rất lớn. Truyền thông, báo chí đã kịp thời thông tin các vụ việc xảy ra vừa rồi làm cho DN hiểu được cốt lõi của vấn đề là do các đối tượng trộm cắp, hôi của lợi dụng, xúi giục, kích động công nhân. Với các chính sách như hiện nay, chúng tôi yên tâm, nhất là các DN Đài Loan, Hồng Kông chắc chắn sẽ tiếp tục đầu tư tại VN, không có sự lo lắng gì cả.

Đỗ Trường
(thực hiện)

>> Video clip: Đêm tiếp cận giàn khoan trái phép Hải Dương-981
 >> Tàu kiểm ngư tiến sâu, gây áp lực buộc Trung Quốc sớm rút giàn khoan
 >> Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép cạnh giàn khoan Hải Dương-981
 >> Trung Quốc bắn thử nghiệm tên lửa ngay khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
 >> Vụ giàn khoan Hải Dương-981: Mỹ ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế
 >> Vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương - 981: Chuyện những tấm đệm của tàu Hải cảnh Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.