Bảng Anh bắt đầu chịu tác động từ viễn cảnh 'Brexit'

23/02/2016 09:10 GMT+7

Cuộc bỏ phiếu về việc liệu nước Anh nên đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU) còn vài tháng nữa mới diễn ra. Song lúc này, bảng Anh đã bắt đầu chịu tác động.

Cuộc bỏ phiếu về việc liệu nước Anh nên đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU) còn vài tháng nữa mới diễn ra. Song lúc này, bảng Anh đã bắt đầu chịu tác động.

Cờ nước Anh và Liên minh châu Âu (EU) - Ảnh: ReutersCờ nước Anh và Liên minh châu Âu (EU) - Ảnh: Reuters
Theo CNN, giới đầu tư đang lo lắng về các hậu quả kinh tế có thể xảy ra nếu Anh quốc quyết định rời khỏi EU. Tỷ lệ Anh “ra đi” càng tăng khi thị trưởng thành phố London cho hay ông sẽ vận động cho kịch bản “Brexit”, tức nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.
Bảng Anh vừa giảm so với các đồng tiền chính khác hôm 22.2, đi xuống 1,6% so với đô la Mỹ và 1% so với euro.
“Chúng ta có khả năng thấy bảng Anh yếu thêm trước cuộc bầu cử về khả năng “Brexit”, khi mà các cuộc tranh luận và sự thiếu chắc chắn khiến giới đầu tư bớt niềm tin”, chiến lược gia Kit Juckes tại ngân hàng Societe Generale cho hay. Ngân hàng Societe Generale đánh giá khả năng “Brexit” ở mức 45%.
Hôm 21.2, tin tức về việc Thị trưởng London Boris Johnson ủng hộ chiến dịch đất nước rời khỏi EU khiến hãng cá cược lớn là Ladbrokes thay tỷ lệ cược về việc Anh rời EU từ 15/8 thành 2/1.
Người dân Anh quốc sẽ bỏ phiếu vào ngày 23.6 tới đây về tương lai đất nước trong EU. Cuộc thăm dò dư luận cho thấy Anh đang chia rẽ sâu sắc về vấn đề này, một số lượng lớn cử tri vẫn chưa ra quyết định.
“Từ góc độ thị trường, thước đo cho sự không chắc chắn là tiền tệ. Chúng tôi cho rằng bảng Anh có khả năng giảm đáng kể nhiều hơn nữa khi thời điểm bỏ phiếu đến gần”, nhà kinh tế David Tinsley thuộc ngân hàng UBS viết.
Nhiều ngân hàng lớn đã lên tiếng ủng hộ việc Anh ở lại EU. Họ lo lắng về tác động của cảnh “Brexit” lên thương mại, đầu tư và dịch vụ tài chính.
Thủ tướng Anh David Cameron cho biết là một thành viên của EU tốt cho nền kinh tế Anh, song các đối thủ của ông lại cho hay ở lại EU khiến nước Anh tốn kém vì các điều khoản trong đó có chuyện cho phép nhập cư không giới hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.