Bảng Anh chạm đáy hơn ba thập niên vì dư âm Brexit

06/07/2016 15:24 GMT+7

Đồng bảng (GBP) vừa giảm xuống mức 1 GBP ngang giá 1,28 USD và thị trường chứng khoán châu Á cũng giảm điểm vì dư âm sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit.

Theo CNN, giới đầu tư tiếp tục bán tháo đồng bảng sau lựa chọn Brexit của cử tri Anh vào ngày 23.6. Nội tệ Anh lao dốc 15% kể từ hôm trưng cầu dân ý, khi 1 GBP vẫn còn đổi được 1,5 USD.
Sau một thời gian ngắn ổn định, bảng Anh tiếp tục giảm sâu trong tuần này khi ba hãng quản lý tài sản lớn dừng giao dịch trong các quỹ đầu tư bất động sản. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) hôm 5.7 cũng đưa ra tuyên bố ảm đạm, cho hay triển vọng ổn định tài chính của đất nước là “thách thức”. BOE cho biết họ sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho hệ thống tài chính.
Giới phân tích dự báo GBP tiếp tục đà lao dốc. Chuyên gia Kit Juckes thuộc ngân hàng Societe Generale cho hay dự báo trung hạn của ngân hàng dành cho đồng bảng là 1 GBP ngang giá 1,23 USD.
Trước cuộc bỏ phiếu Brexit, tỉ phú đầu tư nổi tiếng George Soros cho hay bảng Anh có thể hạ 20%, về mức 1 GBP đổi được 1,15 USD. George Soros là huyền thoại đầu tư nổi tiếng với biệt danh “người phá vỡ Ngân hàng Trung ương Anh” khi ông đặt cược vào đồng bảng và thu lợi lớn hồi năm 1992. Soros từng nói cảnh báo trên dựa vào “sáu thập niên kinh nghiệm trong thị trường tài chính” của ông.
Tháng 2.1985, đồng bảng Anh từng chạm mốc 1 GBP ngang giá 1,05 USD. Lần cuối cùng nội tệ Anh giảm xuống dưới ngưỡng 1,3 USD là vào tháng 6.1985.
Ngược lại diễn biến của bảng Anh, chỉ số chứng khoán FTSE 100 tăng trở lại mức trước cuộc trưng cầu dân ý chỉ trong vài ngày. “Dù đợt giảm giá của đồng bảng rõ ràng là triệu chứng của các vấn đề khác, đây vẫn có thể là một phần của phương thuốc giải. Lạm phát sẽ hơi cao, nhưng xuất khẩu ròng sẽ hưởng lợi”, chuyên gia kinh tế toàn cầu Julian Jessop tại Capital Economics nhận định.
Cũng trong hôm nay 6.7, nhà đầu tư tiếp tục đẩy thị trường châu Á lao dốc. Chứng khoán khu vực có bước khởi đầu ngày giao dịch khó khăn, khi chỉ số Nikkei ở Nhật Bản giảm 3%, thị trường Hồng Kông và Hàn Quốc đi xuống 2%. Yen Nhật mạnh lên 1%.
Các nhà đầu tư vẫn đang cố gắng thích nghi với bối cảnh hậu Brexit. Hiện tại, có nhiều câu hỏi lớn xung quanh tương lai chính trị, kinh tế Anh, đất nước đầu tiên chọn rời bỏ khối 28 quốc gia.
Một số lãnh đạo EU kêu gọi nước bạn khởi động quá trình rời khỏi cộng đồng chung càng sớm càng tốt để hạn chế sự thiếu chắc chắn. Song nước Anh có thể sẽ phải chờ đợi một thời gian trước khi bắt đầu tiến trình này. Thủ tướng Anh David Cameron đã từ chức, cho hay lãnh đạo mới sẽ là người đàm phán vấn đề Brexit với EU.
Một trong những ẩn số lớn nhất là liệu sự kiện Brexit có khiến nhu cầu “ra đi” ở các quốc gia còn lại trong EU lên cao hay không. Việc thành phố London có thể duy trì trạng thái trung tâm tài chính quốc tế hay không cũng là một ẩn số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.