Bão Harvey sẽ đẩy giá dầu tăng?

30/08/2017 21:21 GMT+7

Ngập lụt lịch sử ở bang Texas (Mỹ) có thể làm cho Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khó thành công trong nỗ lực tái cân bằng thị trường, theo các nhà phân tích của tập đoàn tài chính đa quốc gia Barclays.

Các đợt tấn công của bão Harvey, cơn bão mạnh nhất đã “đánh” vào bang Texas trong hơn 50 năm qua, đã gây ra mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng, buộc hàng loạt cảng biển phải ngừng lưu thông và nhiều nhà máy lọc dầu ở Houston phải đóng cửa.
“Tác động của bão Harvey sẽ làm cho việc cân bằng và duy trì tâm lý lạc quan của thị trường trở nên khó khăn hơn cho OPEC trong những tuần tới. Sự gián đoạn trong hoạt động của các nhà máy lọc dầu, tiến độ sản xuất và trao đổi thương mại cũng sẽ khiến cho dữ liệu hằng tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ trở nên nhiễu loạn hơn vào thời điểm mà OPEC đang cần nó nhất”, các chuyên gia phân tích tại Barclays nhận định.
OPEC, Nga và các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu khác đang cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày cho đến tháng 3.2018 nhằm giải quyết tình trạng cung vượt cầu và hỗ trợ giá. OPEC và các nước không thuộc OPEC dự kiến sẽ tiếp tục họp vào ngày 22.9 tới để thảo luận về việc mở rộng hoạt động cắt giảm. Tuy nhiên, sự tổn thất lớn về sản lượng dầu của Mỹ do bão Harvey có thể tác động đáng kể đến kế hoạch này của OPEC.
Theo Reuters, ảnh hưởng ban đầu dường như được cảm nhận rõ ràng nhất đối với giá xăng. Giá xăng chuẩn ở Mỹ đã tăng gần 7% vào hôm 28.8, đạt 1,7799 USD/gallon. Trong khi đó giá dầu Brent giao dịch ở mức cao 51,99 USD/thùng vào sáng sớm 29.8.
“Theo ước tính của chúng tôi, khoảng 36% lượng tinh chế dầu thô, ước tính khoảng 3,6 triệu thùng dầu/ngày của vùng Gulf Coast bị tổn thất. Nguyên nhân không chỉ do các nhà máy lọc dầu đóng cửa, mà còn do nhiều nhà máy lọc dầu khác đang phải giảm tốc độ hoạt động. Mặc dù trước đây Mỹ đã nhiều lần chịu thiệt hại do bão, nhưng khác với quá khứ, giờ đây Mỹ đã là nhà xuất khẩu dầu toàn cầu. Vì vậy, tình trạng sản lượng dầu của Mỹ giảm sút sẽ gây hậu quả rất lớn cho thị trường năng lượng toàn cầu, đẩy giá xăng dầu tăng lên rõ rệt”, Amrita Sen, chuyên gia phân tích dầu tại Energy Aspects, cho hay.
Ông Rick Joswick, giám đốc điều hành mảng kinh doanh dầu của Tập đoàn Năng lượng PIRA thuộc S&P Global Platts, nói với CNBC rằng giá xăng dầu ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. “Trong những cơn bão trước, bao gồm cả Katrina, Rita, Gustav, Ike và Isaac, giá xăng đã lên đến đỉnh điểm trong vòng hai tuần, ở mức từ 20 - 80 cent/gallon sau khi bão đổ bộ. Nhưng sau đó giá sẽ dần giảm xuống ở mức bằng hoặc thấp hơn giá trước bão trong vòng 2 - 4 tuần. Xu hướng này cũng sẽ tương tự trong tuần tới. Tuy nhiên, giá xăng sẽ giảm chậm hơn so với các đợt bão trước vì sự gia tăng của các nhà nhập khẩu trong khu vực”, ông Joswick nói.

tin liên quan

Mỹ có thể thiệt hại tới 100 tỉ USD vì siêu bão Harvey
Cuộc đổ bộ của bão Harvey vào miền nam Texas cuối tuần qua đã trở thành một trong những cơn bão gây ra thiệt hại kinh tế nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ khi 'cuốn trôi' hàng chục tỉ USD theo dòng lũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.