Bảo hiểm mua dễ khó đòi: Ăn bớt tiền bồi thường

11/08/2016 06:08 GMT+7

Theo tài liệu thanh tra của Bộ Tài chính, các công ty bảo hiểm đã vi phạm một loạt các quy định pháp luật từ lách, né thuế đến ăn bớt tiền bồi thường của khách hàng.

Chỉ bồi thường một nửa
Kết luận thanh tra chuyên đề tại Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Long trong tháng 4.2016 nêu rõ tổng công ty này mắc nhiều sai phạm, đặc biệt việc chi trả bồi thường.
Cụ thể, trường hợp chủ xe Võ Thành Nam tại hồ sơ bồi thường số 10687 bị thiệt hại, có 1 người bị thương. Theo quy định tại Thông tư số 151 của Bộ Tài chính, số tiền bồi thường anh Nam được nhận 16,5 triệu đồng, nhưng Bảo Long chỉ đền bù 10,5 triệu đồng. Một trường hợp khác là Hợp tác xã Việt Thắng, sau khi gặp tai nạn bị thiệt hại, được đền 11 triệu đồng, trong khi đó theo quy định phải được 13 triệu đồng. Trường hợp của chủ xe Lê Văn H., mức độ thiệt hại theo báo cáo có 1 người chết, số tiền bồi thường được quy định 45 triệu đồng, nhưng chủ xe này chỉ nhận được tiền bồi thường 35 triệu đồng.
Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra 6 hồ sơ Bảo Long bồi thường tài sản bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới không đúng mức trách nhiệm quy định tại Thông tư 151 của Bộ Tài chính. Qua đó, dẫn đến bồi thường thiếu cho khách hàng tổng số tiền hơn 79 triệu đồng. Có 7 hồ sơ bồi thường, Bảo Long áp dụng mức chế tài bồi thường vật chất xe cơ giới không đúng quy tắc điều khoản sản phẩm bảo hiểm với số tiền hơn 31 triệu đồng.
Một “đại gia” trong lĩnh vực này là Công ty TNHH bảo hiểm Liberty cũng mắc nhiều sai phạm. Tại trụ sở chính có 3 hồ sơ, số tiền bồi thường thấp hơn quy định. Tại chi nhánh Hà Nội, theo quy định thì số tiền lẽ ra phải bồi thường 70 triệu đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho chủ xe cơ giới, nhưng Liberty bồi thường 35 triệu đồng, chỉ bằng một nửa trách nhiệm cho các khách hàng.
Dài cổ đợi chi trả
Theo quy tắc điều khoản bảo hiểm xe cơ giới do Bảo Long ban hành, thời hạn giải quyết trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ bồi thường đầy đủ, hợp lệ và không quá 30 ngày trong trường hợp phải xác minh hồ sơ nhưng nhiều khách hàng đợi dài cổ mới nhận được tiền bồi thường.
Đơn cử trường hợp của anh Lâm Hồng Phúc, xe bị tổn thất ngày 12.1 và Công an Q.7 (TP.HCM) đã có kết luận điều tra, giải quyết tai nạn giao thông ngày 20.1 nhưng đến ngày 25.3 khách hàng mới nhận được tiền bồi thường. Trường hợp của ông Nguyễn Thanh Hải còn dai dẳng, mòn mỏi hơn. Ông Hải bị tổn thất xe ngày 1.2.2015, dù lập tức thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường ngay trong ngày, biên bản giám định thiệt hại cũng được lập vào ngày 3.2.2015 nhưng đến ngày 31.7.2015, tức hơn 5 tháng sau Bảo Long mới chi trả tiền bồi thường.
Ngoài việc vi phạm quy định chi trả tiền bồi thường, kết quả thanh tra cũng cho thấy công tác quản lý, chi hoa hồng và hỗ trợ đại lý tại các công ty bảo hiểm tồn tại nhiều vấn đề. Tại Liberty, công ty này không thực hiện đúng các thủ tục chấm dứt hợp đồng đại lý đối với 5 cá nhân và 1 đại lý tổ chức đã chấm dứt hợp đồng đại lý không theo quy định. Trong chi trả hoa hồng xảy ra trường hợp khó hiểu là việc công ty đã chi trả cho 2 đại lý sau khi chấm dứt hợp đồng đại lý với công ty và chuyển đổi sang hình thức đại lý khác; thực hiện chi hỗ trợ cho 24 đại lý bảo hiểm cao hơn mức quy định.
Tại Bảo Long, tổng công ty này ký hợp đồng đại lý bảo hiểm với 23 đại lý (1 đại lý tổ chức và 22 đại lý cá nhân) khi chưa được cấp chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm. Có 4 đại lý cá nhân chưa được đào tạo về các sản phẩm bảo hiểm mới nhưng vẫn khai thác bảo hiểm các sản phẩm bảo hiểm này.
Không chỉ thế, Thanh tra Bộ Tài chính cũng đã chỉ rõ Công ty Liberty và Bảo Long đã hạch toán không đúng nhiều khoản thu chi, ăn bớt cả số tiền thuế phải nộp vào ngân sách. Cụ thể tại Bảo Long, tổng công ty này đã đưa nhiều khoản chi phí không hợp lý, khiến ngân sách thất thu hơn 135 triệu đồng. Tương tự, tại Liberty số tiền thuế bị “ăn bớt” hơn 327 triệu đồng. Bộ trưởng Bộ Tài chính đã yêu cầu các công ty trên phải thực hiện kê khai và nộp bổ sung ngay số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tăng thêm vào ngân sách.
Một loạt sai phạm mà Thanh tra Bộ Tài chính chỉ rõ, cho thấy tình trạng nhiễu loạn của các công ty bảo hiểm hiện nay gây thiệt hại lớn quyền và lợi ích của khách hàng.
Nhiều khách hàng phản ánh tình trạng khi gặp tai nạn, gọi điện tới đường dây nóng các công ty bảo hiểm chỉ được hướng dẫn qua loa, không cử người đến hiện trường để xác minh thiệt hại. “Khi xe về xưởng, họ lại đổ cho mình không chụp ảnh, không ghi nhận, không giữ hiện trường tai nạn để rồi chỉ đền bù thiệt hại cho có”, chị N.B.T cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.