Bảo hiểm vi mô - 'Bạn đồng hành' của người nghèo

24/11/2014 13:00 GMT+7

Dù còn có những khó khăn nhất định nhưng việc doanh nghiệp bảo hiểm phát triển các sản phẩm bảo hiểm vi mô luôn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ và các cơ quan chức năng, vì việc này hỗ trợ đáng kể cuộc sống của những gia đình nghèo và cận nghèo ở khu vực nông thôn cũng như khu vực thành thị.

 Bảo hiểm vi mô - “Bạn đồng hành”của người nghèo 2

Những con số ý nghĩa 

Bảo hiểm vi mô, hiểu theo nghĩa đơn giản nhất chính là sản phẩm bảo hiểm chi phí thấp dành cho người có thu nhập thấp - có thể giúp đỡ người nghèo đối phó với những hoàn cảnh khó khăn. Là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tiên triển khai bảo hiểm vi mô và cũng là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường còn triển khai sản phẩm này, Manulife Việt nam hiện đang được 140.000 khách hàng tin tưởng giao cho “sứ mệnh” bảo vệ. Sáu năm kể từ khi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ này đưa sản phẩm ra thị trường, dù khoảng thời gian không quá dài nhưng sản phẩm đã có chỗ đứng trong lòng nhiều khách hàng, đặc biệt những khách hàng này đều có mức sống thấp và kiến thức về tài chính bảo hiểm còn khá hạn chế.

Thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, “Bạn đồng hành” (tên gọi của sản phẩm bảo hiểm vi mô được Manulife Việt nam triển khai) đã được hàng trăm ngàn chị em phụ nữ tại 17 tỉnh thành hào hứng đón nhận. Và cũng trong khoảng thời gian đó, hơn 1.600 trường hợp đã nhận được quyền lợi chi trả bảo hiểm với tổng số tiền trên 3,5 tỉ đồng. Nếu so với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác trên thị trường thì con số này tuy không lớn nhưng lại đặc biệt có ý nghĩa vì đối với những hoàn cảnh khó khăn không may gặp các rủi ro trong cuộc sống, đó thật sự là “một miếng khi đói bằng cả một gói khi no”.

Bảo hiểm vi mô - “Bạn đồng hành”của người nghèo 1

Xây dựng thói quen tích lũy tài chính

Không chỉ là người “bảo vệ” đích thực cho những hộ gia đình nghèo, điều lớn hơn mà chương trình này đem lại là kiến thức về tài chính bảo hiểm hay đơn giản hơn là giúp những người dân nghèo có thói quen tích lũy tài chính. Gắn bó với “Bạn đồng hành” gần 3 năm, chị Bé (Cà Mau) thật thà chia sẻ, sạp hàng ở chợ của tôi thu nhập không nhiều nhưng việc dành ra mỗi ngày khoảng 1.000 đồng để mua bảo hiểm cũng không phải quá khó. Mua bảo hiểm cũng giúp tôi có thói quen dành dụm tiết kiệm phần nhỏ tiền chợ để lo cho con cái sau này.

Trong khi đó, những chủ nhân khác của “Bạn đồng hành” cũng không ngại chia sẻ rằng, chưa bao giờ họ nghĩ thu nhập của mình lại có thể mua được bảo hiểm và trước đó thì cũng không hiểu bảo hiểm là gì và tại sao phải mua bảo hiểm? Chỉ khi được các hội viên Hội phụ nữ giới thiệu “Bạn đồng hành”, họ mới bắt đầu suy nghĩ về việc tiết kiệm và bảo vệ tài chính gia đình. Chia sẻ về tính nhân văn của bảo hiểm vi mô “Bạn đồng hành”, bà Bùi Thị Kim Quy - Giám đốc phụ trách Khối Marketing của Manulife Việt Nam - cho biết sau gần 6 năm thực hiện, chương trình đã thực sự trở thành chiếc cầu nối giúp công ty đến gần hơn với chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và giúp chị em vững vàng hơn với vai trò “tay hòm chìa khóa” của mình. Bên cạnh đó, thông qua chương trình, Manulife Việt Nam có cơ hội đưa các hoạt động xã hội thiết thực đến các vùng xa xôi trên cả nước, nơi còn nhiều chị em phụ nữ vẫn còn nhiều vất vả, thiệt thòi.

Thực tế, với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu như Manulife Việt Nam, việc phát triển sản phẩm bảo hiểm vi mô tại thị trường Việt Nam tại thời điểm này vẫn chưa phải là hoạt động kinh tế, mà là một trong những nỗ lực hỗ trợ cộng đồng một cách hiệu quả. Nâng cao sự hiểu biết về nhu cầu được bảo hiểm trong cộng đồng những người dân có mức thu nhập thấp và trung bình tại các vùng nông thôn mới chính là điều Manulife Việt Nam đang và tiếp tục hướng tới.

Song Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.