Báo Mỹ: Thị trường chứng khoán Việt Nam đang 'sốt'

17/07/2015 15:53 GMT+7

(TNO) Quyết định nới room chứng khoán đã và đang là động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước hiện tin vào mục tiêu thu hút vốn đầu tư của một trong những thị trường cận biên nóng nhất thế giới.

(TNO) Quyết định nới room chứng khoán đã và đang là động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước hiện tin vào mục tiêu thu hút vốn đầu tư của một trong những thị trường cận biên nóng nhất thế giới.

The Wall Street Journal nhận định TTCK Việt Nam đang nóng lên - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo tờ The Wall Street Journal, chính phủ Việt Nam vốn kiểm soát chặt dòng vốn đầu tư nước ngoài trong thị trường chứng khoán. Song sửa đổi chưa có tiền lệ, có hiệu lực từ tháng 9 sắp tới, đã và đang dấy lên cơn sốt trong giới đầu tư nhỏ lẻ địa phương sau một thời gian dài chờ đợi.
Nguyen Hong Khanh, 39 tuổi, nhân viên văn phòng ở TP.HCM, cho hay thay đổi trên khiến thị trường chứng khoán tăng và anh có thể lãi ròng đến 2/3 lương cả năm của mình, nếu anh quyết định bán cổ phiếu ngay hôm nay. Song Khanh cho hay sẽ tiếp tục mua vào đến khi 80% thu nhập của anh đến từ thị trường chứng khoán. Anh đang sở hữu số cổ phiếu trị giá một tỉ đồng, tương đương 46.000 USD và dự định dùng tiền này đóng học phí mầm non cho con gái 3 tuổi.
Những nhà đầu tư nhỏ lẻ như Khanh đang nắm giữ khoảng 90% khối lượng giao dịch trên thị trường chứng khoán. Rất nhiều trong số đó đang tích cực mua vào, cho rằng các nhà đầu tư ngoại và các quỹ đầu tư sắp tới sẽ đổ xô vào thị trường, tìm một miếng bánh tại một trong những thị trường cận biên nóng nhất thế giới.
Cuối tháng trước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam cho biết tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại ở một số doanh nghiệp có thể lên tới 100%, ngoại trừ các hãng hoạt động trong lĩnh vực liên quan an ninh quốc gia.
Louis Nguyễn, Giám đốc điều hành Saigon Assest Management cho rằng nếu chính phủ thông qua kế hoạch nới room ngoại, thị trường chứng khoán sẽ thay đổi hoàn toàn. “Hàng tỉ USD từ khối ngoại có thể được mở khóa, mở cửa cho những người bắt đầu vào thị trường Việt Nam”, ông nói.
Thông tin trên lập tức thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam. Kể từ thời điểm đó, chỉ số VN-Index tăng 9%, chỉ số HNX-Index tăng 3,6%. Cùng giai đoạn, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc và chứng khoán Philippines lại hạ lần lượt 5,3% và 1,6%.
Các nhà đầu tư nước ngoài cũng quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, khối ngoại mua vào 233 triệu USD giá trị cổ phiếu, tăng nhiều so với con số 128 triệu USD trong cả năm qua. Trong tuần này, cổ phiếu 30 công ty - chiếm 1/4 tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán 50 tỉ USD - đang được giao dịch ở mức cận hoặc chạm ngưỡng giới hạn sở hữu nước ngoài. Trong số này, cổ phiếu của Vinamilk, Nhựa Bình Minh tăng lần lượt 2,6% và 4,5% kể từ tháng trước.
Song The Wall Street Journal cũng nhận định giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn quá nhỏ để trở thành khả thi đối với các quỹ đầu tư lớn. Do đó, những công ty lớn hơn vẫn là sự lựa chọn tối ưu. Quá trình thực hiện kế hoạch cổ phần hóa khoảng 289 doanh nghiệp trong năm nay diễn ra khá chậm. Tính đến ngày 23.6, mới chỉ có 61 doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa xong, chiếm 1/5 mục tiêu của cả năm nay.
Ngoài ra, vẫn còn nhiều khó khăn khi giới đầu tư nước ngoài thâm nhập vào Việt Nam. Để giao dịch, các quỹ ngoại phải hoàn tất thủ tục đăng ký đầu tư có thể kéo dài vài tháng. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư phải dựa vào những công cụ đầu tư gián tiếp như là các quỹ ETF.
Dù vậy, nhà đầu tư trong nước vẫn đang tin tưởng vào mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài của chính phủ.
Nguyen Hong Khanh cho biết: “Đây mới chỉ là khởi điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tôi sẽ khuyên bạn bè và người thân dồn tiền vào thị trường lúc này. Đây là một kênh đầu tư tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.