Bất động sản cao cấp sẽ khan hiếm?

21/11/2012 06:40 GMT+7

(TNTS) Thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng gần 4 năm nay khiến hàng loạt doanh nghiệp chuyển hướng sang đầu tư căn hộ bình dân nhằm tạo thanh khoản. Điều này đã khiến nhiều người lo ngại một thời gian nữa phân khúc căn hộ cao cấp sẽ trở nên khan hiếm...

Giao dịch căn hộ loại A tăng nhẹ

Ông Trương An Dương, Trưởng bộ phận nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam, cho biết trong quý 3, 2012, thị trường căn hộ tại TP.HCM hoạt động tốt hơn, với tỷ lệ hấp thụ đạt 8%, tăng 3% so với quý trước. Đây cũng là tỉ lệ hấp thụ cao nhất kể từ quý 4, 2011. Trong đó, theo ông Dương, phân khúc căn hộ hạng A (cao cấp) có tình hình hoạt động tốt hơn trong quý này với tỷ lệ hấp thụ đạt 10%, mức cao nhất của phân khúc này kể từ cuối năm 2011. Hiện giá giao dịch trung bình mà các chủ đầu tư bán ra là gần 22 triệu đồng/m2.

Những dự án có vị trí tốt, chất lượng vẫn bán được. Như dự án Leman C.T Plaza (Q.3, TP.HCM) do Tập đoàn C.T Group làm chủ đầu tư sau 3 đợt mở bán, đến nay đã đạt hơn 90%. Lượng mua đối với khu căn hộ cao cấp này vẫn được duy trì ở mức cao dựa trên lợi thế về địa điểm, tiêu chuẩn khu căn hộ và các tiện ích đi kèm mặc dù giá bán vẫn liên tục tăng thêm 1% sau những lần mở bán. Bên cạnh việc giữ đúng cam kết về tiến độ, C.T Group cũng chia sẻ với khách hàng bằng nhiều chương trình hỗ trợ tài chính khi khách hàng mua căn hộ Leman C.T Plaza và nếu thanh toán trước thời hạn quy định trong hợp đồng sẽ được hưởng lãi suất là 12,6 %/năm. Ngoài ra, khách hàng sẽ được hỗ trợ vay ngân hàng lên đến 80% giá trị căn hộ với lãi suất 0% trong vòng 2 năm. Riêng các nhà đầu tư chuyên nghiệp, C.T Group đang triển khai chương trình bảo hiểm đầu tư, với mức phí bảo hiểm 0,5%/ giá trị đầu tư. Theo gói bảo hiểm này nhà đầu tư được đảm bảo không bao giờ bị lỗ khi đầu tư vào sản phẩm được bảo hiểm...  Đại diện chủ đầu tư dự án này cho hay, đa số khách hàng là mua ở thật, vì giai đoạn này ít ai mua BĐS để đầu tư.

Ông Linson Lim, Chủ tịch Keppel Land Việt Nam, cho biết tính đến nay công ty này đã có tổng cộng 18 dự án được cấp phép đầu tư, dự kiến sẽ cung cấp khoảng 22.000 ngôi nhà, với tổng số vốn đầu tư lên đến khoảng 2 tỉ USD. Trong đó có dự án căn hộ cao cấp Riviera Point (Q.7), gồm 2.400 căn hộ. Dự án được chào bán một phần vào tháng 6.2011, với giá từ 30 - 36 triệu đồng/m2 và đến nay khoảng 50% đã có người mua. Hay dự án The Estella (Q.2) được chào bán từ năm 2008 với giá từ 31 - 42 triệu đồng/m2 hiện cũng đã bán được khoảng 66%. Hai dự án biệt thự Villa Riviera và Riviera Cove (Q.9), với mức giá từ 23 - 48 triệu đồng/m2 cũng đã có khoảng 80% các căn biệt thự được bán.

Tại thị trường Bình Dương, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, cho biết 50 căn nhà phố 2-3 mặt tiền tại đường Lê Lợi, thành phố mới Bình Dương do Công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư mà công ty mới mở bán, với giá khoảng 4,6 tỉ đồng/căn đã được khách hàng đặt mua. Theo ông Tuấn, đây là mức giá khá cao so với mặt bằng giá tại Bình Dương, nhưng do bởi chỉ cần thanh toán 10% là nhận nhà kinh doanh ngay, số còn lại thanh toán trong vòng 7 năm không lãi suất nên một số khách hàng cũng đã chấp nhận hình thức này.


Phòng ngủ và phòng tắm dạng mở


Nguồn cung căn hộ hạng A và hạng B hiện nay không nhiều - Ảnh: Diệp  Đức Minh

Nguồn cung giảm 30%

Sau khi khảo sát tình hình thực hiện ở một số dự án BĐS tại TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay số lượng căn hộ hạng A hiện khá khan hiếm. Theo đó, những căn hộ có giá từ 30 triệu đồng trở lên hình thành trong giai đoạn 2005-2008 là 7.173 căn, giai đoạn 2009-2012 là 12.226 căn và năm 2013-2016 chỉ còn 8.774 căn. Từ năm 2013 trở đi phân khúc căn hộ cao cấp đã giảm gần 30% về số lượng. Theo khảo sát của một công ty tư vấn, hiện nguồn cung căn hộ hạng C (bình dân) tại TP HCM chiếm 78% thị phần, hạng A chỉ chiếm 8% tổng nguồn cung thị trường, căn hộ hạng B chiếm 14%. Như vậy, nguồn cung căn hộ hạng A và hạng B hiện nay không nhiều như mọi người nghĩ.

Thị trường BĐS khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp đã chuyển hướng sang xây dựng căn hộ bình dân. Còn lại đa số các dự án BĐS cao cấp hiện đang triển khai đều tập trung những doanh nghiệp nước ngoài hoặc các nhà đầu tư lớn trong nước.

Theo bà Võ Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Nova Land, chủ đầu tư dự án Sunrise City (Q.7, TP.HCM), từ khi khủng hoảng kinh tế năm 2009 đến nay, hầu hết các chủ đầu tư đều ngại triển khai mới các dự án phân khúc cao cấp, nên nguồn cung căn hộ hạng A và B trong giai đoạn 2013 - 2016 sẽ giảm rất nhiều. Do vậy, phân khúc thị trường BĐS cao cấp sẽ có nhiều cơ hội cho chủ đầu tư. “Kịch bản của thị trường BĐS Việt Nam hiện khá giống với thị trường BĐS Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) năm 1997. Theo đó, sau suy thoái sẽ có một khoảng trống rất lớn trên thị trường, vì một dự án phải xây dựng trong 3-5 năm, thậm chí lâu hơn. Chính đó sẽ là cơ hội cho những chủ đầu tư có thực lực đang vẫn tiếp tục xây dựng, giữ vững tiến độ và chất lượng của dự án trong giai đoạn này...”, bà Thúy Anh tính toán.

Theo ông Linson Lim, trong khi các nhà phát triển BĐS nhỏ phải đối mặt với các vấn đề tín dụng thì các nhà phát triển BĐS có tên tuổi với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm dày dặn có sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, nhất là những nhà đầu tư huy động được nguồn vốn với lãi suất rẻ từ nước ngoài. “Đối với Keppel Land, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Dân số trẻ và năng động, sự tăng nhanh của tầng lớp trung lưu cũng như tốc độ đô thị hóa cao sẽ tiếp tục cho thấy nhu cầu về BĐS cao cấp ngày càng cao”, ông Linson Lim tính toán.

Mặc dù thị trường BĐS vẫn còn khó khăn, nhưng theo một chủ đầu tư, nhu cầu về căn hộ cao cấp của người dân vẫn có. Trong đó, những nhà đầu tư vẫn sẵn sàng bỏ tiền tỉ để mua căn hộ cho thuê hoặc làm mặt bằng kinh doanh, với tính toán giá trị của BĐS sẽ tăng thời gian tới. “Trước mắt thì nhà đầu tư có thể cho thuê, với mức giá thuê hiện nay cũng tương đương với lãi suất cộng với việc giá nhà đất sẽ tăng trong thời gian tới, BĐS vẫn được xem là một kênh đầu tư an toàn”, chủ đầu tư này cho hay.n 

Theo Savills Việt Nam, tính đến quý 3.2012, tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ khoảng 3.330 căn từ 63 dự án, tăng 3% so với quý trước và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Hiện công suất cho thuê trung bình đạt 85%, tăng nhẹ 1% so với quý trước. Trong lúc đó, giá thuê trung bình của thị trường khoảng 500.000 đồng/m2/tháng. Trong đó căn hộ hạng A và B hoạt động tốt hơn quý trước. Công suất cho thuê của cả hai hạng này tăng 2% so với quý 2/2012. Tuy nhiên, công suất của hạng C lại giảm 1% do có sự gia nhập của dự án mới.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.