Bất động sản Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật

Đình Sơn
Đình Sơn
04/03/2018 11:44 GMT+7

Đó là nhận định của gần 50 doanh nghiệp Nhật Bản tại hội thảo mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và các dự án kinh doanh bất động sản (BĐS) do Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) tổ chức tại TP.HCM ngày 3.3.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh tái cấu trúc các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 của Quốc hội sẽ tạo điều kiện tái khởi động các dự án BĐS đang là tài sản bảo đảm cho các khoản nợ xấu, sẽ tạo ra nhiều hàng hóa cho thị trường M&A (mua bán và sáp nhập).
Theo đó có khoảng 300.000 tỉ đồng nợ xấu trong thời gian từ nay đến năm 2020 được xử lý, trong đó có khoảng 60-70% được bảo đảm bằng tài sản thế chấp là BĐS. Nếu xử lý được 80% giá trị nợ xấu thông qua M&A thì có thể đưa được hàng trăm dự án BĐS có giá trị khoảng 150.000 tỉ đồng vận hành trở lại trong thị trường BĐS.
Bên cạnh đó, còn có khoảng 1.200 dự án phát triển BĐS của các doanh nghiệp cũng đang có nhu cầu hợp tác, liên doanh, liên kết với các đơn vị trong nước và nước ngoài, đặc biệt là với các đối tác Nhật Bản, với tiềm lực tài chính mạnh và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng.
Đại diện một doanh nghiệp Nhật Bản, cho biết thị trường BĐS, hạ tầng của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật Bản. Điều này minh chứng bằng việc nguồn vốn đầu tư của Nhật vào Việt Nam thời gian gần đây tăng mạnh, vượt qua các quốc gia khác để trở thành nhà đầu tư lớn nhất "rót" tiền vào Việt Nam. Hiện rất nhiều doanh nghiệp Nhật đã chọn các doanh nghiệp Việt Nam để liên kết đầu tư và bước đầu mang lại hiệu quả.
Ông Shinichi Sakaki, Phó cục trưởng Cục Đô thị, Bộ Đất đai, Giao thông, Du lịch Nhật Bản, cho biết hiện Chính phủ Nhật Bản đang có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp BĐS vốn để xúc tiến đầu tư ra nước ngoài. Ngoài ra, Nhật Bản có kinh nghiệm phát triển nhiều đô thị vệ tinh quy mô lớn, nên đang tìm cách “xuất khẩu” kỹ thuật đó ra nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.