'Bất kỳ tỉ phú Trung Quốc nào cũng có thể sa cơ'

Thu Thảo
Thu Thảo
02/03/2018 06:56 GMT+7

Đây là thông điệp mà chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi đến các nhà đầu tư toàn cầu đang làm ăn với các tỉ phú Đại lục.

Theo Bloomberg, ông Tập có ý muốn nói rằng ngay cả các tỉ phú có quan hệ tốt nhất cũng không an toàn.
Đơn cử, ông Je Jianming, doanh nhân có tiếng Đại lục đang điều hành tập đoàn CEFC China Energy Co. đã và đang bị chính quyền điều tra. Thông tin này được tờ Caixin đăng tải đầu tiên, không lâu sau tin Anbang Insurance Group, doanh nghiệp toàn cầu có nhà sáng lập là ông Ngô Tiểu Huy, cháu rể cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, bị bắt vì cáo buộc gian lận.
Việc ông Ye bị điều tra hiện cho thấy chuyện nhà giàu và có nhiều mối quan hệ quốc tế không giúp gì nhiều cho giới đại gia Trung Quốc dưới thời ông Tập Cận Bình. Trong khi nhiều tỉ phú khác như chủ tịch Alibaba Jack Ma hay nhà sáng lập Tencent Pony Ma vẫn đứng vững và ăn nên làm ra, những người khác lao dốc nhanh chóng khi ông Tập sử dụng quyền lực để mạnh tay với các rủi ro tài chính.
Theo chuyên gia Trey McArver, nhà đồng sáng lập Trivium/China, cả ông Ye và ông Ngô đều từng thuyết phục nhiều người ở Trung Quốc, trong đó có các doanh nhân tiếng tăm và nhà quản lý, rằng họ có nhiều mối quan hệ. Việc này cho thấy không chỉ người ngoài mà người trong cuộc cũng khó lòng hiểu hết nội tình chính trị Trung Quốc. Hiện công ty CEFC hoạt động bình thường sau khi cho hay cáo buộc nhắm đến lãnh đạo công ty là “vô căn cứ” và “thiếu trách nhiệm”.
Kể từ khi nhậm chức, ông Tập tích cực kiềm chế đà phát triển bằng nợ của giới doanh nghiệp, thúc đẩy chiến dịch chống tham nhũng. Ông Tập được cho là sẽ tăng cường quyền lực trong tháng này khi giới chức Trung Quốc họp để thông qua luật mở đường cho ông lãnh đạo vô thời hạn, và cho phép ông kiểm soát mạnh hơn đòn bẩy tiền bạc và quyền lực. Pony Ma và Li Shufu, tỉ phú sáng lập hãng ô tô Zhejiang Geely Holding Group Co., cũng là các nhà làm luật.
Theo Giáo sư kinh tế Hu Xingdou thuộc Viện Công nghệ Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc không quan tâm nhiều đến các mối quan hệ chính trị được thiết lập thông qua kênh kinh doanh tư nhân. Vì vậy, ông Hu cho rằng đối với các doanh nghiệp đa quốc gia và thực thể nước ngoài, việc tìm kiếm mối quan hệ tư nhân để mở đường làm ăn có thể không phải là bước đi thông minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.