Bayer ra mắt giống lúa lai có khả năng kháng bệnh bạc lá

09/06/2016 15:42 GMT+7

Ngày 7.6.2016 tại Hải Phòng, Bayer Việt Nam đã ra mắt giống lúa lai mới - TEJ Vàng mang tính đột phá và lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Đây là giống lúa lai cho năng suất cao và có khả năng kháng bệnh bạc lá do vi khuẩn (Bacterial Leaf Blight) so với giống lúa thuần.
Bệnh bạc lá do vi khuẩn có thể làm giảm đến 70% năng suất lúa
Theo các chuyên gia nông nghiệp, bệnh bạc lá là loại bệnh đáng lo ngại trong canh tác lúa, đặc biệt vào mùa mưa, làm giảm năng suất lúa nghiêm trọng. Theo số liệu từ các cơ quan địa phương, bệnh bạc lá do vi khuẩn hiện đang lan rộng trên đồng ruộng khắp cả nước trong cả các vụ. Theo số liệu của Viện Nghiên Cứu Lúa Gạo Quốc Tế, bệnh bạc lá do vi khuẩn có thể làm giảm 30-70% năng suất lúa tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, điều kiện môi trường và mùa vụ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện nay chưa có sản phẩm bảo vệ thực vật nào có thể chữa trị hiệu quả căn bệnh này trên cây lúa.
Đại diện Bayer Việt Nam tận tình giải thích về giống lúa lai Tej Vàng với khách mời tham dự chương trình.
“Trước bối cảnh rất thách thức như vậy, lần đầu tiên Bayer đã giới thiệu ra thị trường Việt Nam giải pháp giống lúa lai TEJ Vàng sử dụng công nghệ tích hợp tổ hợp gen kháng bạc lá, đã trở thành giống lúa lai nổi trội trên thị trường lúa lai kháng bệnh bạc lá hiện nay, có khả năng bảo vệ cây lúa khỏi phần lớn các chủng vi khuẩn bệnh bạc lá phổ biến tại Việt Nam” ông Kohei Sakata, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc nhánh Khoa học Cây trồng Bayer Việt Nam cho biết. .
Cùng nông dân trồng lúa tại Việt Nam hóa giải nỗi lo sâu bệnh
Việt Nam là quốc gia nông nghiệp và đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu lúa gạo. Tuy nhiên, với những tác động xấu do biến đổi khí hậu toàn cầu và những thách thức của thiên nhiên, sâu bệnh hiện nay có thể khiến vị trí xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam bị ảnh hưởng, thậm chí bị “lung lay”, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống người trồng lúa. Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, bệnh bạc lá do vi khuẩn trên cây lúa có khả năng gây hại trên hơn 2 triệu hecta diện tích lúa mỗi năm.
“Căn bệnh này có thể gây tổn hại đến cây lúa trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của cây và gây nên tình trạng héo lá có thể quan sát bằng mắt, lá vàng và khô dẫn đến năng suất sụt giảm nghiêm trọng. Giống lúa lai TEJ Vàng là giải pháp đột phá giúp người trồng lúa Việt Nam chống lại bệnh bạc lá do vi khuẩn một cách hiệu quả đồng thời đảm bảo năng suất và chất lượng lúa cao. Thực tế triển khai tại Việt Nam đã chứng minh giải pháp này rất thành công, giúp quản lý cây lúa cho nhà nông” ông Kohei Sakata, cho biết thêm.
Đại diện Bayer và bà Cao Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN và PTNT Hải Phòng giải đáp thắc của bà con nông dân về lúa lai Arize
Đề cập đến vấn đề này, bà Cao Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN và PTNT Hải Phòng chia sẻ: “Ngành trồng lúa nước ta nói chung và Hải Phòng nói riêng hàng năm phải đối mặt với nguy cơ ngày càng tăng của bệnh bạc lá do vi khuẩn. TEJ Vàng có khả năng giúp người nông dân bảo vệ cây lúa khỏi bệnh bạc lá mà vẫn đảm bảo năng suất lúa nếu so sánh với việc sử dụng các loại giống lúa thuần”.
Đại diện Bayer cho biết tập đoàn này cam kết tiếp tục theo đuổi, nghiên cứu các giải pháp khoa học sáng tạo giúp giải quyết những thách thức mà ngành nông nghiệp đang đối mặt. Hiện tại, giải pháp trọn gói “Từ Hạt giống đến Thu hoạch” của Bayer mang đến cho người nông dân giải pháp kỹ thuật tổng hợp, tích hợp giống lúa lẫn các phương pháp bảo vệ thực vật. Trong đó có bộ giống lúa lai của Bayer - Arize rất phổ biến tại Đông Nam Á.
Bayer cam kết hỗ trợ nông dân Việt Nam các giải pháp tiên tiến trong canh tác lúa
“Chúng tôi rất vinh dự được giới thiệu đến người trồng lúa Việt Nam thêm một sản phẩm tốt, giống lúa lai mang tính đột phá TEJ Vàng có khả năng chống chịu bệnh Bạc lá do vi khuẩn. Với giống múa mới này người nông dân Việt Nam có thể kỳ vọng vào mục tiêu đạt năng suất thu hoạch cao và chất lượng hạt tốt. Điều này đặc biệt được chứng minh qua so sánh với các giống lúa thuần, cũng đồng nghĩa việc đảm bảo nguồn thu nhập của nhiều nông hộ nhỏ lẻ tại Việt Nam,” ông Amit Trikha, Giám đốc Bộ phận Hạt giống của nhánh Khoa học Cây trồng Bayer khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết.
Ông Amit Trikha tiết lộ thêm, giống lúa lai TEJ Vàng đã được cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam công nhận chính thức vào ngày 15.4.2016 sau khoảng 3 năm trồng thử nghiệm trên đồng ruộng của các nông dân Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.