Bị bán tháo, thị trường chứng khoán lại lao dốc không phanh

Mai Phương
Mai Phương
06/02/2018 10:09 GMT+7

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay 6.2, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chìm trong sắc đỏ khi hầu hết cổ phiếu đồng loạt bị bán tháo.

Hàng loạt lệnh bán với giá ATO được nhập vào sàn giao dịch trong khi lệnh mua khá dè dặt.
Kết thúc 15 phút khớp lệnh định kỳ mở cửa, VN-Index đã bị mất 60,49 điểm, tương ứng giảm 5,77% và chỉ còn 988,22 điểm. Thống kê nhanh trên cả hai sàn, chỉ có khoảng 40 mã chứng khoán đi ngược dòng tăng giá, còn lại số cổ phiếu (CP) và chứng chỉ quỹ bị giảm giá lên hơn 350 mã và đa số là giảm sàn. Từ VJC, VIC đến GAS, ROS, MSN… đều giảm sàn. 
Trong nhóm 30 CP blue-chips trong rổ VN30 không có cổ phiếu nào giữ được giá tham chiếu và tất cả đều chìm trong sắc đỏ. Đợt khớp lệnh mở cửa thị trường trên sàn TP.HCM chỉ có hơn 59 triệu CP và chứng chỉ quỹ được giao dịch đạt trị giá 1.531,12 tỉ đồng.
Tương tự, chỉ số HNX-Index trên sàn Hà Nội cũng dường như rơi gần hết biên độ khi giảm 6,6 điểm, tương ứng giảm 5,51% và còn 112,35 điểm.
Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, mức giảm chưa dừng lại và VN-Index tiếp tục lao dốc không phanh.
Nguyên nhân chính khiến thị trường rơi vào hoảng loạn được cho là hiệu ứng từ việc chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên đầu tuần tối qua (kết thúc vào rạng sáng nay, giờ Việt Nam). Dow Jones có lúc sụt gần 1.600 điểm trong phiên giao dịch (sau đó đã xóa bớt đà lao dốc), đồng thời đánh dấu phiên giảm điểm mạnh nhất trong lịch sử. Đáng chú ý, các chứng chỉ quỹ quan trọng đều sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch tối qua. Điểm đáng lo ngại nhất là điều này có thể khiến khối ngoại bán ròng trở lại trong ngắn hạn.
Theo sau đà lao dốc của thị trường chứng khoán toàn cầu, đồng USD khởi sắc và sản lượng dầu tại Mỹ tăng cao đã đẩy giá dầu WTI xuống mức đóng cửa thấp nhất trong 2 tuần. Điều này ảnh hưởng khá tiêu cực đến các cổ phiếu trong ngành dầu khí như PVD, PVS, PVC…
TS Nguyễn Văn Thuận, Trường ĐH Tài chính Marketing TP.HCM, cho rằng tâm lý nhà đầu tư chứng khoán trong và ngoài nước đều bất ổn. Cộng với tư thế muốn chốt lời nghỉ ngơi trước dịp Tết sẽ khiến cho tâm lý bán ra càng mạnh.
Vì vậy các nhà đầu tư cá nhân không nên vội bắt đáy và phải theo dõi thị trường từ nay đến Tết Âm lịch để có động thái mới, nhằm đảm bảo an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.