Bị phạt đến 50 triệu đồng nếu tạo hóa đơn giả

Mai Phương
Mai Phương
29/12/2019 15:20 GMT+7

Nếu doanh nghiệp vi phạm về hóa đơn thì mức phạt tăng gấp đôi lên 100 triệu đồng.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn. Dự thảo quy định, đối với vi phạm hành chính liên quan hóa đơn, mức phạt tối đa là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức. Riêng vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế thì mức phạt tối đa đối với cá nhân là 100 triệu đồng và đối với doanh nghiệp là 200 triệu đồng.
Cụ thể, dự thảo đưa ra các mức về xử phạt hành vi vi phạm quy định về tự in hóa đơn; khởi tạo hóa đơn điện tử; đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Phạt cảnh cáo đối với hành vi tự in hóa đơn hoặc không đúng các nội dung trên hóa đơn theo quy định nhưng đã tự khắc phục, đảm bảo phản ánh đầy đủ nghiệp vụ kinh tế phát sinh, không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp. Phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với một trong các hành vi tự in hóa đơn, khởi tạo hóa đơn điện tử không đủ hoặc không đúng nội dung hóa đơn theo quy định…
Đặc biệt, nếu cá nhân tự in hóa đơn giả (trừ trường hợp xác định do lỗi khách quan của phần mềm tự in hóa đơn) và khởi tạo hóa đơn điện tử giả sẽ bị phạt từ 20 triệu đồng-50 triệu đồng. Mức xử phạt này cũng được áp dụng cho việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp để cung cấp cho bên mua hàng hóa và đặt in hóa đơn giả.
Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra quy định mức xử phạt đối với vi phạm về mua hóa đơn của cơ quan thuế. Đó là phạt từ 2-4 triệu đồng đối với hành vi không hủy hóa đơn được mua đã hết giá trị sử dụng; phạt từ 20-50 triệu đồng với việc cho, bán hóa đơn nhưng chưa lập.
Riêng đối với việc trốn thuế, dự thảo quy định mức xử phạt từ 1 lần đến mức phạt 3 lần tính trên số tiền thuế trốn tùy trường hợp có tình tiết tăng nặng. Các hành vi trốn thuế còn buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là nộp đủ số tiền thuế trốn vào ngân sách nhà nước...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.