Bí quyết làm giàu: Nuôi cá dứa không lo đầu ra

10/04/2018 05:00 GMT+7

Nhờ mạnh dạn cải tạo ao nuôi tôm kém hiệu quả chuyển sang nuôi cá dứa, anh Bùi Văn Đương (Sóc Trăng) thu lãi khoảng 500 triệu đồng/năm.

Anh Đương (38 tuổi, ngụ ấp Hòa Đặng, xã Ngọc Đông, H.Mỹ Xuyên) kể thời gian đầu lập nghiệp, anh chọn nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng nhưng không hiệu quả, dẫn đến thua lỗ kéo dài. Năm 2014, tình cờ được một người thân giới thiệu nuôi cá dứa đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Đương đến H.Trần Đề (Sóc Trăng) tìm hiểu rồi quyết định mua hơn 3.300 con giống về nuôi thử nghiệm. Sau một thời gian, nhận thấy cá dứa dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, lợi nhuận cao nên anh chuyển hoàn toàn 8.000 m2 diện tích ao nuôi tôm sang nuôi cá dứa.
Vừa nuôi vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, ghi chép lại từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cá để dễ theo dõi và quản lý cho những ao nuôi tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn, đến nay anh Đương có cả một “quy trình” nuôi cá dứa hiệu quả.
Theo anh Đương, trước khi nuôi phải cải tạo ao, nạo vét hết các lớp bùn dưới đáy ao, phơi ao để loại bỏ cá tạp. Cá dứa có khả năng thích nghi tốt với chênh lệch độ mặn, nhưng lại chịu đựng kém trong môi trường nước có hàm lượng ô xy hòa tan thấp. Do vậy, phải lắp đặt và vận hành hệ thống quạt nước để đảm bảo cung cấp ô xy cho cá sinh trưởng và phát triển tốt. Do cần cung cấp lượng ô xy đầy đủ nên phải sử dụng quạt liên tục 24/24, cho cá ăn lúc sáng sớm và chiều tối.
Sau khi cá phát triển tốt và ăn mạnh, bắt đầu chia bớt cá để nuôi sang các ao khác, thả giống với mật độ 1 - 2 con/m2 (loại 25 - 40 con/kg) và hạn chế thả cá giống khi thời tiết không thuận lợi. “Trong quá trình nuôi, nên sử dụng chế phẩm vi sinh, khoáng, vôi để ổn định chất lượng, trộn men tiêu hóa, vitamin, dưỡng chất vào thức ăn cho cá để tăng sức đề kháng, cải thiện tỷ lệ sống khi thu hoạch. Cần diệt khuẩn, đánh men ao nuôi định kỳ, cung cấp men vi sinh nhằm tạo một số loại sinh vật có lợi trong ao nuôi cá cũng như tạo tảo cung cấp thêm nguồn thức ăn xanh, bổ sung thêm các loại thức ăn có lợi cho gan cá”, anh Đương chia sẻ.
Cũng theo anh Đương, quá trình nuôi cá anh sử dụng thức ăn công nghiệp có nguồn gốc rõ ràng, độ đạm 18 - 25%. Thức ăn được bảo quản cẩn thận để duy trì chất lượng, đảm bảo giá trị sử dụng. Không cho cá ăn dư thừa, lượng thức ăn bằng khoảng 5 - 7% trọng lượng thân cá, để tránh ảnh hưởng đến chất lượng nước. Thường xuyên kiểm tra ao nuôi để sớm phát hiện bệnh, nhất là các bệnh như: gan, thận mủ, bệnh ký sinh trùng, bệnh tuột nhớt. “Để phòng tránh, phải chọn giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tắm qua nước muối trước khi thả; kiểm tra ký sinh trùng...”, anh Đương nói.
Thả 8.500 con giống, sau 15 - 16 tháng nuôi, cá trong ao của anh Đương đạt trọng lượng 1,8 kg/con, sản lượng khoảng 12 tấn. Với giá bán 120.000 - 130.000 đồng/kg, trừ hết chi phí anh Đương thu lãi trên 500 triệu đồng. “Thời gian nuôi cá dứa hơi dài so với các loại cá da trơn khác, bù lại đến mùa thu hoạch cá, mối lái về tận ao vớt lên cân và trả tiền nhanh chóng, người nuôi không phải mang đi bán, thậm chí chưa thu hoạch, mối đã đặt tiền cọc trước”, anh Đương chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.