Bí quyết làm giàu: Trồng gấc ở Tây nguyên

17/12/2015 06:06 GMT+7

Chị Trần Thị Huệ ở xã Ea Sô, H.Ea Kar (Đắk Lắk) đầu tư trồng 500 cây gấc lấy trái, chưa đầy 1 năm chị đã thu hồi hết vốn đầu tư.

Chị Trần Thị Huệ ở xã Ea Sô, H.Ea Kar (Đắk Lắk) đầu tư trồng 500 cây gấc lấy trái, chưa đầy 1 năm chị đã thu hồi hết vốn đầu tư.

Chị Huệ bên vườn gấc trĩu quả - Ảnh: Đức HuyChị Huệ bên vườn gấc trĩu quả - Ảnh: Đức Huy
Đất rộng, nhưng chị Huệ còn băn khoăn vì chưa biết đầu tư trồng cây gì có hiệu quả. Từ một người bạn ở TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) giới thiệu, chị đầu tư trồng thử 500 cây gấc trên diện tích gần 1 ha. Chị Huệ mua gấc giống với giá 18.000 đồng/cây. “Tiền giống tui trả trước 50%, còn lại họ cho nợ. Đầu tư đúc trụ xi măng, mua dây thép làm giàn, phân bón, công chăm sóc... với tổng chi phí chừng 40 triệu đồng cho 1 ha. Chỉ trong 1 năm, tui đã thu đủ toàn bộ chi phí này”, chị Huệ cho biết.
Theo chị Huệ, việc trồng, chăm sóc và thu hoạch cây gấc cũng khá đơn giản. Chị chia sẻ: “Kỹ thuật trồng thì doanh nghiệp thu mua cho người xuống tận vườn hướng dẫn. Sau khi trồng chừng 4 tháng, cây gấc cho ra hoa và khoảng 4 tháng sau thì thu hoạch. Một năm bón chừng 6 lượt phân đủ dưỡng chất cho cây”.
Chị Huệ cho biết mỗi tuần doanh nghiệp thu mua cử người xuống tận vườn để gom quả, với giá mua sô tại vườn là 6.000 đồng/kg. “Thu hoạch cũng rất đơn giản. Chỉ cần 1 công là gom hết trái chín trong ngày. Gom xong mình để đó, họ xuống lúc nào cân lúc đó. Mỗi tuần thu hoạch chừng 1 tấn trái. Mỗi tuần, tui thu nhập 6 triệu đồng, gấp mấy lần trồng sắn, mía, ngô...”, chị Huệ nói và cho biết thêm gia đình chị đã ký hợp đồng 5 năm với doanh nghiệp thu mua. “Giá bao tiêu ổn định 6.000 đồng/kg trong suốt 5 năm. Hết mùa thu hoạch thì phải cắt cành để cho cây ra cành theo chu kỳ sinh trưởng mới. Đến đây chỉ chi phí phân bón, tưới nước là tiếp tục thu hoạch”, chị Huệ chia sẻ và cho biết sẽ mở rộng thêm diện tích trồng gấc gấp 2 - 3 lần hiện nay.
Chị Huệ là người đầu tiên của xã Ea Sô trồng gấc nên nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Ông Ksor Héc, Chủ tịch UBND xã Ea Bar, H.Sông Hinh (Phú Yên), sau khi lặn lội lên xã Ea Sô tìm hiểu để về hướng dẫn cho người dân trong xã làm kinh tế, nhận định: “Nếu họ bao tiêu với giá 6.000 đồng/kg trong 5 năm thì người trồng gấc có thu nhập tốt. Cây gấc rất hợp với đất của Ea Bar, vì một số hộ trồng thử cho sản lượng rất cao. Cây gấc có khả năng làm thay đổi cuộc sống của người dân ở Ea Bar”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.