Bí quyết PR qua mạng xã hội của doanh nhân Mỹ

22/05/2016 19:00 GMT+7

Làm thế nào để dùng mạng xã hội truyền thông một cách hiệu quả cho công ty của bạn? Cùng nghe Richie Norton, một trong những doanh nhân thành công trong hoạt động này chia sẻ bí quyết của anh.

Là một doanh nhân, cố vấn cho các tập đoàn... Richie Norton có bảng thành tích ấn tượng: sức ảnh hưởng cá nhân tại hơn 70 quốc gia, viết bài đăng trên các tờ báo, hãng tin hàng đầu như CNN, Forbes, Huffington Post, Entrepreuner, Inc., và sở hữu những cuốn sách bán chạy nhất như Sức mạnh để bắt đầu một điều ngốc nghếch và Sơ yếu lý lịch đã chết rồi và phải làm gì với nó đây.
Không làm việc cho một tổ chức nào, cũng như chưa từng quảng cáo về bản thân và công ty của mình với khách hàng nhưng Norton luôn nhận được các cuộc gọi và lời mời hợp tác từ các công ty lớn cho đến những doanh nghiệp nhỏ. Buổi phỏng vấn của Cheryl Conner, phóng viên tạp chí Forbes, đã hé lộ bí quyết thành công của anh.
Không có bí quyết nào cả
Richie Norton Ảnh: Richienorton.com
“Tôi đã PR - quan hệ công chúng - như thế nào ư? Tôi vừa thực hiện vừa liên tục tìm tòi khám phá nó. Khi tôi nhìn lại một việc gì đó, tôi kết nối những thứ được làm thành công và những thứ thất bại", Norton nói. Khi thấy ai đó làm một việc hiệu quả, anh kết nối và trao đổi với họ một cách có chiến lược: về những mục tiêu họ đạt được ở tầm vĩ mô và những chiến thuật để đạt được những mục tiêu này.
Đây là một "mỏ vàng" thông tin khi những người thành công sẵn sàng chia sẻ với bạn về cách họ đã làm, đặc biệt là trong bối cảnh sự chia sẻ đến từ hai phía, có tính chất tương tác chứ không phải chia sẻ đơn thuần.
Sự tuyệt vời của mạng xã hội
Norton chia sẻ: “Cho dù mạng truyền thông xã hội thay đổi và trở nên đa dạng (Medium, Twitter, Instagram, và bây giờ là Snapchat...) thì con người vẫn không có gì thay đổi, họ có xu hướng đến bất cứ đâu, sử dụng bất cứ công cụ nào để có thể gặp gỡ bạn bè và giao lưu”. Để mọi người hay khách hàng tìm đến bạn, bạn thường phải bắt đầu nói chuyện với họ.
Norton phát hiện ra rằng các nhóm trên Facebook (Facebook group) rất có sức ảnh hưởng. Nhưng các trang Facebook (Facebook page) thì không được như vậy. Trang Facebook chỉ là cuộc nói chuyện từ một phía (các công ty đăng các thông tin về sản phẩm của mình lên và thông tin khách hàng về các thay đổi hay tin tức), thì Facebook nhóm được xây dựng từ những người có chung một sở thích.
Vì có chung sự quan tâm nên những người trong một nhóm trên Facebook thường xuyên tham gia trao đổi và tương tác với nhau hơn. Hình dung việc bạn nói chuyện về thời trang với một nhóm các cô gái trẻ sẽ được ủng hộ như thế nào so với việc đem chủ đề này ra nói với một nhóm sinh viên đại học có độ tuổi và giới tính khác nhau.
Bạn muốn truyền đi thông điệp gì tới đối tượng nào? Ảnh: Shuttlestock
Ra quyết định có chiến lược
Trước khi đăng một bài trên kênh truyền thông, hãy suy nghĩ về những người bạn muốn sẽ tương tác với bài của bạn và xác định mục tiêu của bạn.
"Hãy tự hỏi rằng bài viết này có để làm bạn trở nên tài giỏi trong mắt của mọi người? Để nói một điều khiến bạn trở nên quan trọng và tin cậy hơn trong mắt người đọc? Để bạn có thêm nhiều khách hàng hơn? Để cho vui, hay bạn đang cố để bắt đầu một cuộc nói chuyện cho công việc kinh doanh?", Norton nói. Trong mọi trường hợp, ngoài việc nghĩ về mục đích bạn viết bài, hãy nghĩ đến sự cần thiết mà bài viết của bạn đang trả lời cho người đọc: để truyền cảm hứng, để thu hút, để giáo dục về một chủ đề, hay để giải trí?
Sử dụng các chỉ số đo lường hợp lý
Một số bloggers và nhà lãnh đạo cho rằng họ không thể biết những giao dịch bán hàng nào được tạo ra từ một bài viết và họ nghĩ mình đang lãng phí thời gian. Norton cho biết đây là quan điểm thiếu sót.
Theo anh, ngày nay nhiều trang YouTube hoặc LinkedIn được hàng triệu người đăng ký theo dõi và nhận tin dần mất đi một lượng lớn người xem. Điều này là dấu hiệu để dự đoán rằng những nền tảng truyền thông xã hội này đang phát triển và nội dung mới được đưa ra ngày càng nhiều (chỉ riêng LinkedIn đã có 150.000 bài viết dài mỗi tuần).
Điều này có nghĩa là bạn cần chú trọng hai yếu tố: thứ nhất, nội dung truyền thông của bạn cần được viết tốt và hiệu quả để tiếp tục nổi bật, và thứ nhì, bạn cần phải xem trọng sự tương tác, bình luận của khách hàng hơn là lượng người đọc đơn thuần.
Facebook trở thành kênh truyền thông phổ biến Ảnh: Shuttlestock
Liên tục đánh giá và thay đổi
Trong những ngày đầu tiên gia nhập ngành xuất bản, Norton sử dụng blog cá nhân để chia sẻ hiểu biết của anh và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Nhưng ngày nay thì tình hình đã hoàn toàn đảo lộn. “Không ai quan tâm đến blog nữa”, anh nói. Norton hiện đăng bài trên các mạng xã hội và gửi thư mời người đọc đến thăm blog của anh.
Danh sách thư điện tử là vàng
Trên mạng xã hội, người đọc ngẫu nhiên nhìn thấy những thứ họ thích và có thể ngay lập tức tìm thấy những thứ mới thú vị hơn các sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có email của khách hàng, chiến dịch marketing của bạn sẽ có giá trị hơn.
Norton dẫn ví dụ: “Tôi đọc blog của Seth Godin hằng ngày. Không phải vì tôi đến trang web của anh hay tôi theo dõi (follow) anh ta trên trang mạng xã hội, mà là vì tôi nhận được các bài viết qua email. Hằng ngày tôi nhận được email về nội dung bài viết của anh ta, và cuối cùng vì thấy các ý tưởng của tôi có mối liên kết với của Seth, tôi đã đăng ký nhận tin để biết anh ấy sẽ nói gì tiếp".
Khi bạn đang quan tâm đến một nhãn hàng hay một người có sức ảnh hưởng nào đó, bạn rất vui mừng khi nhận được thông tin có liên quan. Theo thời gian, bạn dần trở nên cởi mở hơn với lời mời của nhà văn để đi sâu hơn, để mua hàng, để tham gia nhiều chương trình truyền thông hơn. Khi đó, bạn không cần phải hành xử như một người truyền thông khoa trương tán tụng các sản phẩm của mình. Khách hàng (và các blogger, đài truyền hình và phóng viên) sẽ chủ động tìm đến bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.