Bia 333 - thương hiệu huyền thoại cùng chuyện chưa kể

2
Bia theo chân người Pháp đến Việt Nam cách đây ngót nghét gần 2 thế kỷ. Dần dà, loại thức uống này trở nên phổ biến và được đông đảo người bản địa yêu thích, trở thành một phần không thể thiếu trong “mâm cao cỗ đầy”.
Thủa ấy nhắc tới bia là người ta nhắc tới Bia 333 - hương vị quen thuộc gắn bó cùng người Việt trong mọi cuộc vui.

Bia 333 - Chứng nhân lịch sử của bao thế hệ người Việt Nam

Năm 1875, ông Victor Larue - một kỹ sư công nghiệp và sĩ quan hàng hải giải ngũ đã lập ra một xưởng bia nhỏ trên mảnh đất Sài Gòn non trẻ. Dần dà, xưởng bia phát triển và trở thành một trong số các nhà máy lớn nhất tại vùng đất Nam kỳ.
Thuở đó, Nhà máy bia Chợ Lớn có hai sản phẩm được giới sành bia ưa chuộng, một là bia La De thường với dung tích 66 ml hay còn gọi là La De Con Cọp; hai là Bia 33, thường được gọi là Bia Băm Ba bởi có dung tích 33 ml. Trong hai sản phẩm, bia 33 được ưa chuộng hơn bởi hương nồng nàn và vị dày dặn đặc trưng.
Bia 333 chính là một nhân vật đặc biệt, chứng kiến sự hình thành của ngành bia Việt

Bia 333 chính là một nhân vật đặc biệt, chứng kiến sự hình thành của ngành bia Việt

Ngày 1.6.1977, Nhà nước mua lại Nhà máy bia Chợ Lớn và đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn. Đến tháng 10.1985, Nhà máy Bia Sài Gòn chính thức ra mắt sản phẩm Bia 333, nhãn hiệu bia lon đầu tiên tại thị trường nội địa. Được xem là kế thừa tinh hoa của loại bia 33, Bia 333 lập tức chứng tỏ thế mạnh và chất lượng của thương hiệu. Nếu như trước năm 1975, bia 33 được người dùng nhớ tới bởi sự tròn vị, đậm đà thì ở những năm sau này Bia 333 ghi dấu ấn trong lòng người yêu bia bởi sự tổng hòa của hương vị dày dặn cùng bao bì sang trọng.
Từ năm 1988 đến 1993 đánh dấu cột mốc đáng tự hào của Bia 333 khi những lon bia đầu tiên được xuất khẩu đi Nhật, Úc, Mỹ, châu Âu, Singapore và Hongkong. Cũng từ đó, danh tiếng của Bia 333 trên trường quốc tế được nâng cao, đồng thời cũng nhận được sự tán thưởng của người yêu bia trên khắp thế giới.
Bia 333 chính là nhãn hiệu bia lon đầu tiên tại Việt Nam

Bia 333 chính là nhãn hiệu bia lon đầu tiên tại Việt Nam

Có thể nói Bia 333 chính là một nhân vật đặc biệt, chứng kiến sự hình thành của ngành bia Việt. Tới tận bây giờ, không khó để bắt gặp hình ảnh những lon Bia 333 song hành cùng người dân Việt Nam. Từ những cậu thanh niên đôi mươi mặc quần ống loe, tóc chẻ hai mái tập tành uống bia ở thập niên 90 đến các bạn trẻ hiện đại hào hứng nâng Bia 333 tại những lễ hội âm nhạc quốc tế.

Những chuyện chưa kể về một thương hiệu ai cũng biết

Phổ biến là vậy, song Bia 333 vẫn có nhiều câu chuyện thú vị mà không phải ai cũng biết. Ít nhất một lần, những người trót say mê hương vị sâu đậm của loại bia này cũng từng thắc mắc con số “3” tượng trưng cho điều gì. Câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nhưng chưa chắc đã có ai có thể lý giải tường tận.
Ngoài mang ý nghĩa “tam tài” tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, tên gọi “Bia 333” còn đại diện cho cả một câu chuyện dài về nguồn gốc tạo nên chất lượng thương hiệu. Bia 333 chính là kết tinh từ tinh hoa của ba đất nước - Đức, Pháp và Việt Nam. Nguyên liệu chính của Bia 333 chính là hoa bia houblon có nguồn gốc từ vùng Hallertau của Đức.
Nguyên liệu của Đức, nhưng Bia 333 lại áp dụng công thức trăm năm của Pháp và cuối cùng, nghệ nhân nấu lên bia tuyệt hảo say đắm lòng người lại chẳng đâu xa xôi mà chính là những người con đất Việt. Chính ba yếu tố này gộp lại với nhau, tạo nên hương vị Bia 333 thơm ngon hiếm thương hiệu nào có được.
Hình ảnh mới nhất của Bia 333 tại Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa 2019

Hình ảnh mới nhất của Bia 333 tại Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa 2019

Ngoài tên gọi, nhiều người còn lầm tưởng Bia 333 là một thương hiệu bình dân, do độ phổ biến của sản phẩm. Song, ít ai biết rằng Bia 333 đã đươc coi là dòng bia cao cấp ngay từ những ngày đầu mới ra mắt. Trong những năm 80, chỉ những người giàu có mới có cơ hội được thưởng thức hương vị bia độc đáo này. Mãi tới sau này, khi nhu cầu tiêu dùng và sự yêu thích của người Việt vào một thương hiệu lâu đời, Bia 333 trở thành người bạn đồng hành cùng đại đa số người dân trong các cuộc vui và được chọn như một món quà trân quý để biếu tặng vào mỗi dịp lễ lạt. Cứ thế, Bia 333 không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng, mà nó còn là nhân chứng chứng kiến sự đổi thay của bao thế hệ Việt, biểu trưng rõ nét cho nếp sống ăn uống của cả đất nước.
Trong những năm gần đầy, xã hội ngày một tiến bộ, Bia 333 vẫn không “lỗi thời”, vẫn đồng hành và không ngừng đổi mới để phát triển thương hiệu. Những hé lộ về sự trở lại với nhiều cải tiến tích cực gần đây của Bia 333 hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho người tiêu dùng, tiếp tục duy trì vị thế như một lựa chọn đúng đắn cho những người có gu, biết thưởng thức.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bảo

Bảo

Người viết bài không biết gì về bia ! Bia 33 trước 75 làm gì có dung tích 33ml chai bia la de làm gì có dung tích 66ml , bia la de là chai bia con cọp , còn 33 là chai nhỏ ! Thương hiệu 33 là của Pháp nhãn hiệu cầu chứng , sau 75 nhà nước Việt Nạm không thương lượng được với hãng BGI ( Chủ độc quyền thương hiệu La Rua và 33 ) ,hãng BGI sau 75 có thương lượng hợp tác sản xuất bia với nhà máy bia Việt Nam nhưng không thỏa thuận được nên BGI xuống Tiền Giang thành lập nhà máy bia BGI tiền Giang , nhưng do thất bại trong kinh doanh nên giải tán , giờ BGI đang liên doanh với Đà Nẵng cho ra thương hiệu BGI Đà Nẵng ! Riêng vì không được đăng ký thương hiệu 33 nên nhà máy bia Sài Gòn ghi thêm một con 3 vào nên ra đời thương hiệu 333 để tránh BGI thưa kiện , Làm gì có việc 333 là kết tinh của ba nước Việt Pháp Đức ... !
Phan Tuấn

Phan Tuấn

Theo tôi được biết khi Nhà nước tiếp quản nhà máy bia BGI thì Xí nghiệp Bia Sài Gòn tiếp tục sử dụng thương hiệu bia 33 cho chai bia cỡ nhỏ, bia cỡ lớn đổi thành dung lượng 50ml nên còn gọi là bia 50 và không có thương hiệu gì cả (chai trơn). Cũng giống như thương hiệu kem đánh răng Hynos, thương hiệu bia 33 bị công ty bia của Pháp phản đối, nên xí nghiệp Bia Sài Gòn đổi thành bia 333. Ăn theo cách đặt tên này, ở Đà Nẵng có bia 555, tức là bia của Khu 5. Tới năm 1985 mới có sản phẩm bia 333 lon như nói trong bài trên chứ không phải tới năm 1985 mới xuất hiện thương hiệu bia 333.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đến 11 giờ trưa, lượng thịt heo tại các chợ bán lẻ vẫn còn nhiều  /// Ảnh: Ngọc Dương

Có hiện tượng làm giá heo hơi?

Thông tin heo khan hiếm liên tục được đưa ra nhưng khảo sát thực tế tại các chợ, thịt heo được bày bán ê hề. Nhiều tiểu thương không dám ôm hàng vì sợ lỗ.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng