Bia ‘ế’ ở châu Âu và Mỹ vì người dùng chọn thức uống lành mạnh

29/09/2016 08:22 GMT+7

Người Mỹ và châu Âu đang bỏ bia, chọn các thức uống khác lành mạnh hơn. Nhiều công ty giải khát đang phải chật vật để duy trì doanh số bia ở châu Âu và Mỹ.

Theo CNBC, nhà phân tích thức uống Jonny Forsyth của Mintel cho hay các hãng đồ uống đang ngày càng tập trung vào sức khỏe để lấp đầy khoảng trống. “Đặc biệt ở các thị trường phát triển. Chúng tôi thấy những khu vực như Bắc Mỹ và châu Âu từng là cỗ máy in tiền cho ngành công nghiệp bia bỗng chốc có mức uống giảm. Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào các thị trường mới nổi, song thức uống thiên về sức khỏe, lành mạnh cũng lan rộng ra các thị trường này, nhất là tại châu Á”, Forsyth cho biết.
Hãng Mintel công bố báo cáo hồi tháng 1 cho hay ít hơn một nửa dân số Anh uống bia trong năm 2015, trong khi tổng doanh thu của bia nhẹ ở đây giảm 8% so với hồi năm 2010. Ngược lại, doanh số nước giải khát có ga ước tính đạt 8.035 triệu bảng Anh năm 2016, tăng 1,8% từ ngưỡng 7.890 triệu bảng Anh năm 2015.
Nhận định của ông Forsyth đến vào lúc thỏa thuận thâu tóm 100 tỉ USD của AB InBev với hãng đối thủ SABMiller đang vào giai đoạn cuối. Chuyên gia này cho hay thương vụ là một phần nhu cầu của AB Inbev trong việc thống trị thị trường mới nổi.
“Thị trường bia là nơi khó khăn lúc này và một chiến lược lớn với thỏa thuận này là AB InBev thực sự muốn có vị trí trung tâm tại châu Phi”, Forsyth nói. Tiềm năng phát triển thị trường bia ở châu Phi rất lớn. Nigeria được dự báo sẽ đạt số dân tương tự như Mỹ vào năm 2050.
Khi lượng bia tiêu thụ giảm đi, cơn khát nước ngọt tăng lên và các doanh nghiệp cần thay đổi cơ cấu sản phẩm. “Đây thực sự là thời gian tuyệt vời cho nước uống không cồn khi mọi người tìm kiếm lựa chọn lành mạnh hơn”, Forsyth nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.