Biểu tượng mới Đông Sài Gòn

15/09/2016 08:00 GMT+7

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông mang tính chiến lược, hàng loạt dự án trung tâm tài chính, thương mại, an sinh - xã hội quy mô “khủng” triển khai đã biến khu vực Thủ Thiêm - Đông Sài Gòn trở thành một đại công trình náo nhiệt, tâm điểm thu hút giới đầu tư bất động sản.

Sức bật từ hạ tầng giao thông
Thủ Thiêm nói riêng và khu Đông Sài Gòn có nhiều lợi thế vì nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo TP.HCM. Như hầm vượt sông Sài Gòn vừa là biểu tượng hướng về khu Đông, thể hiện rõ nét khát vọng biến khu Thủ Thiêm và Đông Sài Gòn trở thành “siêu đô thị mới”.
Theo một chuyên gia kiến trúc, nhiều người nói đến Thủ Thiêm như là phố Đông của TP.HCM, nhưng phố Đông này bao gồm cả khu vực cửa ngõ phía đông rộng lớn trong đó Thủ Thiêm là khu đô thị mới, hiện đại. Còn cả khu Đông Sài Gòn hội đủ yếu tố trở “vùng kinh tế mới” hiện đại, tạo sức bật để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... nếu quy hoạch và triển khai bài bản.
Cũng theo chuyên gia này, nếu như ở đâu có điện ở đó có văn minh thì cũng có thể hiểu ở đâu có đường, có cầu hiện đại, có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh thì ở đó có tiềm năng cho hoạt động kinh tế, xã hội “bật lên”. Trước đây, khi chưa có cầu Thủ Thiêm 1, đặc biệt khi chưa có hầm vượt sông Sài Gòn, Thủ Thiêm bị chia cắt với trung tâm TP.HCM và mọi hoạt động đi lại, giao thương đều cách trở, khó khăn. Hầm vượt sông Sài Gòn không đơn thuần là kết nối hai bờ sông, giải quyết vấn đề đi lại cho người dân mà đó là sự đột phá, mang sứ mệnh và khát vọng của lãnh đạo TP.HCM trong việc “khai hoang”, biến vùng đất Thủ Thiêm - Đông Sài Gòn khoáng đạt đầy tiềm năng này thành trung tâm đô thị kiểu mẫu.
Hiện nay hạ tầng giao thông khu vực Đông Sài Gòn được các chuyên gia đánh giá cao, là nền tảng để khu vực này bứt phá, bật lên trở thành đô thị mới hiện đại và đẳng cấp. Có thể kể đến 4 tuyến đường chính ở khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng với cầu Thủ Thiêm 1, 2, 3, 4 và đại lộ Đông Tây sẽ hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh cho khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo chủ đầu tư dự án, điểm đặc biệt của 4 tuyến đường chính này là hệ thống hạ tầng kỹ thuật được thiết kế đồng bộ và được ngầm hóa như hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hệ thống viễn thông, hệ thống điện, hệ thống cấp nước được đi trong hào kỹ thuật... Một dự án quan trọng khác là đường trục bắc - nam, nằm trong khu đô thị mới Thủ Thiêm đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ cùng với khu dân cư phía bắc, nhà đầu tư sẽ xây dựng đường trục bắc - nam, đường nội bộ... tạo nên hệ thống giao thông hoàn chỉnh.
Theo các chuyên gia, đối với các khu vực nội thành TP.HCM dân cư đông đúc, hạ tầng chằng chịt, các cơ sở hành chính sự nghiệp, hoạt động kinh doanh... dày đặc nên việc quy hoạch lại cho bài bản, đồng bộ là bất khả thi. Vì thế, đâu đó ở nội thành TP.HCM xuất hiện tình trạng giao thông chắp vá, chồng chéo, bất cập. Ngược lại, Thủ Thiêm và Đông Sài Gòn là có độ lùi về thời gian để được “phán xét”, nhìn nhận toàn diện hơn, có điều kiện để triển khai quy hoạch bài bản. Và đó chính là “vốn” của khu Đông Sài Gòn mà nhiều khu đô thị khác không có được.
Dáng dấp một đô thị đặc biệt
Giám đốc một công ty xây dựng cho rằng, nếu như trước đây khi chưa có hầm vượt sông Sài Gòn, ít ai dám mua đất, đầu tư dự án ở khu vực Thủ Thiêm bởi sợ dự án bị ngâm và triển vọng kinh doanh không mấy sáng sủa. “Tuy nhiên, từ sau khi có hầm vượt sông Sài Gòn, hàng loạt chủ đầu tư uy tín trong và ngoài nước nhảy vào, biến khu vực Thủ Thiêm nói riêng và Đông Sài Gòn thành một đại công trình với vô số công trình lớn nhỏ, cao thấp, hiện đại..., mang đến cho Thủ Thiêm - Đông Sài Gòn dáng dấp một đô thị mới hiện đại và kiểu mẫu”, ông này nói.
Theo một chuyên gia trong ngành xây dựng, trước đây khu đô thị mới Thủ Thiêm khó thu hút đầu tư bởi hệ thống hạ tầng chưa ổn. Thời gian gần đây hàng loạt dự án lớn về hạ tầng giao thông được triển khai đã mang đến một diện mạo mới, tầm vóc mới và vị thế mới cho “đô thị mới” Đông Sài Gòn. Chính vì thế, các nhà đầu tư đã “bạo chi” cho những dự án... đẳng cấp thế giới. Có thể kể đến các dự án khu phức hợp The Sun Avenue mặt tiền đường Mai Chí Thọ, khu liên hợp thể thao Thạnh Mỹ Lợi, khu đô thị mới LakeView City, Lexington Residence... cùng với hàng loạt dự án về thương mại, tài chính đang được xúc tiến, triển khai đã mang đến cho Đông Sài Gòn gương mặt mới, dáng dấp đô thị mới và đầy tiềm năng. Tìm hiểu chi tiết hơn, đơn cử như dự án khu đô thị LakeView City do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư, là dự án có quy mô lớn với tổng diện tích lên tới 30 ha, tọa lạc tại P.An Phú (Q.2, TP.HCM). Dự án này một mặt tiếp giáp mặt tiền đường Song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây, một mặt giáp với sông Giồng Ông Tố, rất thuận lợi cho việc di chuyển, rút ngắn cự ly với các khu vực quan trọng. Trong đó, chỉ mất chừng 10 - 15 phút di chuyển có thể đến được Q.1, Q.7 (TP.HCM) hay sân bay Long Thành (Đồng Nai)... Khu phức hợp The Sun Avenue cũng là dự án mang tính tiêu biểu, là điểm nhấn trong hình hài khu đô thị mới Đông Sài Gòn đang thai nghén.
“Với hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh đã tạo sức hút đầu tư lớn, Thủ Thiêm và khu Đông Sài Gòn hoàn toàn có đủ tiềm năng bật lên, trở thành một đô thị mới, đẳng cấp và hiện đại, một trung tâm tài chính, thương mại và là môi trường sống lý tưởng cho những cư dân biết tận hưởng cuộc sống. Điểm đặc biệt, khu Đông Sài Gòn nhận được sự quan tâm rất lớn từ lãnh đạo TP.HCM, thể hiện mong muốn biến khu vực này thành đô thị vệ tinh kiểu mẫu nhằm giãn dân nội thành và tạo sức bật mới cho kinh tế, xã hội thành phố vốn từng mang thương hiệu Hòn Ngọc Viễn Đông”, đại diện một công ty bất động sản tại TP.HCM nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.