Bill Gates, Jeff Bezos và Warren Buffett giàu hơn 160 triệu người Mỹ

10/11/2017 07:49 GMT+7

Ba tỉ phú giàu nhất nước Mỹ có tổng tài sản vượt quá số tiền mà 160 triệu người Mỹ khác tiết kiệm được.

Russia Today dẫn nguồn từ nghiên cứu Billionaire Bonanza 2017 của Viện Nghiên cứu Chính sách Mỹ cho biết ba tỉ phú là ông Bill Gates, Jeff Bezos và Warren Buffett đang sở hữu 248,5 tỉ USD. Đây là con số vượt quá số tiền tiết kiệm của 160 triệu người nghèo nhất nước Mỹ, tương đương 53% hộ gia đình Mỹ.
Josh Hoxie, đồng tác giả báo cáo trên, cho hay: “Rất nhiều tiền tập trung trong tay quá ít người, trong khi rất nhiều người khác chật vật với cảnh nghèo. Đây là cuộc khủng hoảng đạo đức”.
400 người giàu nhất Mỹ có tổng tài sản 2.680 tỉ USD, hơn GDP của Anh, Pháp và Ấn Độ. Báo cáo viết: “400 người giàu nhất hiện có số tài sản nhiều hơn số tài sản của 64% dân số, vốn tương đương khoảng 80 triệu hộ gia đình hay 204 triệu người. Con số trên nhiều hơn tổng dân số Canada và Mexico.
Cũng theo báo cáo, kế hoạch cắt giảm thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất có khả năng làm tăng khoảng cách giàu nghèo. Lý do là vì 80% kế hoạch cải cách thuế chỉ có lợi cho những người thuộc nhóm 1% giàu nhất.
Chuck Collins, đồng tác giả khác của báo cáo, cho hay: “Bất bình đẳng đang gia tăng. Bây giờ là thời điểm để giảm bất bình đẳng, không phải là lúc để hạ thuế cho những người rất giàu”.
Các tác giả nghiên cứu đưa ra hai cách để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Trước hết, họ gợi ý Mỹ không nên giảm thuế cho người giàu. Tiếp theo, họ gợi ý Mỹ thực hiện thêm nhiều chính sách để hạ tình trạng tài sản tập trung vào một nhóm người, chẳng hạn như lập ra quỹ với số tiền thuế của người giàu để xây dựng cơ hội kiếm tiền trong cả nền kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.