Bill Gates khẳng định sẽ có khủng hoảng tài chính như năm 2008

Thu Thảo
Thu Thảo
08/03/2018 08:57 GMT+7

Tỉ phú giàu thứ nhì thế giới vừa cảnh báo về một cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo CNBC, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 kéo theo Đại suy thoái và từng khiến hàng triệu người thất nghiệp. Kinh tế Mỹ phải mất nhiều năm phục hồi và không ít công dân nước này đến giờ vẫn chật vật.
Dù vậy theo ông Bill Gates, thế giới nên chuẩn bị cho một đợt khủng hoảng mới. Trong chương trình hỏi đáp riêng hồi tuần trước, khi được hỏi liệu nước Mỹ sẽ có cuộc khủng hoảng tương tự như hồi năm 2008 hay không, ông Gates trả lời thẳng: “Có. Khó có thể nói là khi nào nhưng đây là chuyện chắc chắn”.
Tỉ phú đồng sáng lập Microsoft viết thêm: “May mắn thay, chúng ta đã vượt qua khủng hoảng khá tốt. Ông Warren đã nói về điều này và ông ấy hiểu lĩnh vực này hơn tôi”.
Dù cảnh báo về khả năng khủng hoảng kinh tế, cả ông Gates lẫn huyền thoại đầu tư Warren Buffett nhìn chung đều lạc quan về kinh tế Mỹ. Trong bài viết cho tạp chí Time, ông Buffett cho hay những năm tăng trưởng tốt “chắc chắn đang ở phía trước” và “hầu hết trẻ em Mỹ sẽ có cuộc sống tốt hơn cha mẹ chúng”.
Ông Gates kết luận câu trả lời về khủng hoảng tài chính: “Bất chấp dự báo này có thể xảy ra, tôi vẫn khá lạc quan về việc đổi mới và chủ nghĩa tư bản sẽ cải thiện tình hình của người dân ở khắp nơi”.
Khi được hỏi về lời khuyên dành cho nhà đầu tư giữa thời đoạn thị trường biến động, ông Buffett nói rằng nhà đầu tư nên tỉnh táo, vững tay. Khi thị trường vấp biến động vào năm 2016, ông Buffett cho rằng chiến lược “mua và nắm giữ” là tốt nhất.
“Đừng theo dõi thị trường quá sát. Nếu ai đó cố gắng mua và bán cổ phiếu, lo lắng mỗi khi nó lao dốc một chút và nghĩ rằng phải bán ra khi nó tăng giá một chút, thì người đó không có kết quả tốt”, ông Buffett nói. Thay vào đó, tư duy đầu tư dài hạn và “bỏ mặc” để khoản đầu tư phát triển hợp lý hơn.
“Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, đừng nghĩ tới chuyện bạn sở hữu nó trong 10 phút”, huyền thoại đầu tư thẳng thắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.