'Bitcoin gần với tội phạm hơn là tài chính, kinh tế'

Thu Thảo
Thu Thảo
12/02/2018 07:23 GMT+7

Đây là nhận định của cây bút chuyên mảng chính trị và tài chính Alessandro Bruno của Lombardi Letter.

Theo ông Bruno, tiền thuật toán không có giá trị nội tại đằng sau nó. Ông Bruno viết: “Nó không phải là để đổi mới, cũng không phải là về tiến bộ hay tự động hóa. Bitcoin, và các loại tiền thuật toán khác (trừ loại tiền thuật toán được hậu thuẫn bởi vàng hay dầu thô) đã trở thành các “sản phẩm” hoặc “biểu hiện” tài chính gần với lĩnh vực gian lận hơn là tài chính và kinh tế thực thụ”.
Ông Bruno so sánh bitcoin với tiền tệ độc quyền (monopoly money), vốn có thể được các cá nhân làm ra. Theo nhà phân tích này, bitcoin tốt nhất là bong bóng kinh tế, còn tệ nhất thì là mô hình đa cấp.
Tiền thuật toán được hậu thuẫn bởi vàng hay các tài sản khác có thể là các công cụ đầu tư thoải mái vào các loại hàng hóa hay kim loại quý, trong khi bitcoin thì chẳng được hậu thuẫn bởi bất cứ thứ gì. Ông Bruno dự báo giá bitcoin giảm khi các nhà quản lý và ngân hàng trung ương toàn cầu có lập trường cứng rắn hơn về tiền thuật toán.
Thị trường tiền thuật toán giảm đáng kể vài tuần qua vì nhiều tin bất lợi từ phía quản lý, kiểm soát của chính phủ các nước và cuộc điều tra đang diễn ra ở Mỹ về hành vi thao túng thị trường.
Chuyên gia Nouriel Roubini, người nổi tiếng nhờ dự báo cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cho hay: “Bạn có thể chú ý việc bitcoin giảm xuống còn 6.000 USD hôm 6.1, rồi phục hồi hai ngày sau đó. Hãy cẩn thận. Đây có thể là chiến thuật “wash trading” để hỗ trợ giá bitcoin. Wash trading diễn ra khi có ai đó mua và bán bitcoin, hay một loại cổ phiếu, một loại tài sản để thao túng thị trường”. Dù vậy, hai chuyên gia này đồng tình rằng công nghệ blockchain vẫn sẽ tiếp tục tồn tại dù bitcoin và những đồng tiền ảo khác có biến mất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.