Bitcoin hỗ trợ nỗ lực 'lật đổ' USD của nhiều nước

09/12/2017 11:05 GMT+7

Theo chuyên gia các loại hàng hóa toàn cầu, cơn sốt bitcoin có thể là yếu tố để một số nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới có động thái mạnh chống lại USD.

Theo CNBC, tiền ảo phổ biến nhất thế giới bitcoin tăng giá chóng mặt trong những tháng gần đây, vượt 19.000 USD hôm 7.12 trên sàn giao dịch Coinbase trước khi trượt giá đáng kể. Biến động giá cả mạnh khiến một số ngân hàng lớn nhất thế giới kịch liệt phản đối bitcoin, và nhiều chuyên gia cảnh báo về bong bóng đầu cơ sẽ sớm nổ.
Tuy nhiên vào đầu tháng này, giới chức Mỹ bật đèn xanh cho hai trong số các sàn giao dịch hợp đồng kỳ hạn lớn nhất thế giới mở thị trường tương lai bitcoin. Quyết định này được một số người cho là niềm tin trao cho tính hợp pháp của bitcoin.
Stephen Brennock, chuyên gia phân tích dầu thô tại PVM Oil Associates cho hay: “Điều này sẽ gia tăng sự phổ biến của bitcoin, tăng nhiều đến mức nó có thể đe dọa vai trò đồng tiền dự trữ thế giới của Mỹ”.
Hợp đồng dầu thô dựa trên USD hiện chiếm ưu thế trên thị trường thế giới, dù các nước như Trung Quốc, Nga và Venezuela từ lâu xem việc thoát khỏi đô la Mỹ là ưu tiên chiến lược. Thoát khỏi USD là giảm sự phụ thuộc vào đô la Mỹ, hạn chế mức tiếp xúc với rủi ro tiền tệ Mỹ và các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
“Sự xuất hiện của tiền ảo đại diện cho chất xúc tác mới đối với các nước sản xuất các loại hàng hóa muốn từ bỏ USD như một phương tiện thanh toán toàn cầu”, ông Brennock nói.
Tuần trước, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo tung ra loại tiền ảo mới tên là “petro”. Thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã và đang tìm cách tránh thanh toán dầu thô bằng USD trong bối cảnh quan hệ giữa họ và Mỹ ngày càng tệ hơn.
Dù có nhiều nghi ngại về đồng tiền ảo mới “made in Venezuela”, ông Brennock cho rằng nếu nó tìm thấy chỗ đứng nhất định, nó có thể chiếm ưu thế với tư cách phương tiện tiến hành các giao dịch tài chính, trong đó có việc mua bán dầu thô.
Nga có thể là nước ủng hộ mạnh tiền ảo. Với Trung Quốc, nước này có thể trở thành điểm kết nối cho tương lai của tiền ảo trong lĩnh vực giao thương các loại hàng hóa.

tin liên quan

Venezuela sẽ tung ra tiền kỹ thuật số riêng
Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, cho biết đây là cách để quốc gia Nam Mỹ đối phó với biện pháp chế tài của Mỹ và vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.