'Bitcoin là bong bóng để kết thúc tất cả các bong bóng'

14/12/2017 09:28 GMT+7

Ngân hàng UBS đang hoài nghi về khả năng được sử dụng làm tiền tệ chính thức của bitcoin, theo CNBC.

Ngân hàng tư nhân lớn nhất Thụy Sĩ không tin tưởng vào việc bitcoin có thể trở thành một loại tiền tệ hợp pháp, ngay cả khi việc ra mắt hợp đồng kỳ hạn tương lai bitcoin đang khiến các nhà đầu tư hy vọng rằng thị trường tiền kỹ thuật số sẽ ổn định hơn.
“Bitcoin là bong bóng để kết thúc tất cả các bong bóng. Tiền kỹ thuật số chỉ có giá trị nếu chúng được chấp nhận là một loại tiền tệ. Tuy nhiên, chúng không thể được sử dụng cho các giao dịch quan trọng nhất của nền kinh tế. Hơn nữa, nguồn cung tiền tệ số chỉ tăng chứ không giảm và điều này khiến chúng ít có giá trị cất giữ”, Paul Donovan, chuyên gia kinh tế trưởng của UBS viết.
Trong một báo cáo hồi tháng 10.2017, ông Donovan cho rằng sự biến động giá lớn của bitcoin cũng là nguyên nhân làm cho đồng tiền này giảm “giá trị cất giữ”, một trong những tính năng thiết yếu của một loại tiền tệ chính thức. “Giá tăng gấp 20 lần trong vòng hai năm và không có bất kỳ sự hậu thuẫn kinh tế cơ bản nào, bitcoin gần như chắc chắn là bong bóng”, ông Donovan nhận định.
Cùng quan điểm trên, người sáng lập công ty quản lý đầu tư Bridgewater Associates, ông Ray Dalio, hồi tháng 9.2017 cũng đã nghi ngờ về khả năng trở thành một đơn vị trao đổi của bitcoin. “Bitcoin không phải là kho tài sản hiệu quả vì nó quá bất ổn, không giống như vàng. Thật xấu hổ nếu bitcoin trở thành một loại tiền tệ. Bitcoin có thể hoạt động theo khái niệm, nhưng làn sóng hoài nghi gia tăng cùng với việc thiếu giao dịch đang làm tổn thương nó”, ông Dalio cho hay.
Song, ngay cả khi bitcoin thực sự là “bong bóng”, ông Michael Novogratz, một cựu chuyên gia ở Phố Wall, tin rằng giá của đồng tiền này nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục tăng cao. “Tôi nghĩ bitcoin là bong bóng dài hơi nhất trong thời đại chúng ta. Bitcoin có thể dễ dàng đạt đến 40.000 USD vào cuối năm 2018”, ông Novogratz nói trong chương trình Fast Money của CNBC hồi tháng trước.

tin liên quan

Bitcoin tăng giá 'chóng mặt', lên 18.000 USD
Giới đầu tư bitcoin Việt sau một đêm thức dậy giật mình khi nhìn mức giá bitcoin trên thị trường quốc tế ngày 8.12 tăng dựng ngược lên trên 18.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.