Bitcoin là thước đo nỗi lo mới của thị trường

Thu Thảo
Thu Thảo
30/05/2018 11:41 GMT+7

Câu trả lời cho câu hỏi thị trường sẽ đi theo hướng nào tiếp theo nằm ở bitcoin. Đây là nhận định của chuyên gia Brian Stutland thuộc Equity Armor Investments.

Ông Stutland chia sẻ trên một chương trình của kênh CNBC hôm 29.5: “Bitcoin là chỉ số VIX (CBOE Volitality Index, chỉ số biến động thị trường của CBOE) mới theo kiểu nó đi trước rủi ro tín dụng trong ngành ngân hàng”. VIX là biện pháp đo lường biến động và nỗi lo từ lâu trên thị trường, được thể hiện bằng giá phái sinh của cổ phiếu S&P 500. Chỉ số này đôi khi được gọi là “thước đo nỗi sợ hãi của thị trường”.
Dù vậy, ông Stutland cho rằng bitcoin cũng tốt không kém chỉ số trên. “Hiện có sự tương quan lớn giữa VIX và giá bitcoin trong 30 ngày qua, 30 ngày giao dịch trước, đang bắt đầu đo lường rủi ro tín dụng trên thị trường. Đây là những gì đồng tiền mã hóa này đang trở thành. Nó trở thành cách để loại bỏ rủi ro tín dụng cho nhà đầu tư trong ngành ngân hàng”, ông Stutland nói.
Chuyên gia này cho biết nhận định trên đúng khi xét tới việc tiền mã hóa vẫn là cách để các nhà đầu tư chuyển vốn mà chưa được kiểm soát, quản lý.
“Bitcoin là cách để các nhà đầu tư về cơ bản chuyển tiền của họ ra khỏi bảng cân đối của các ngân hàng, vào ví riêng của mình. Về cơ bản, nhà đầu tư giấu tiền dưới gối khi trữ tiền mã hóa”, ông Stutland nói. Ông cũng cho hay nhà đầu tư có khả năng thận trọng hơn với tiền của mình khi các ngân hàng tăng rủi ro tín dụng: “Khi rủi ro tín dụng tăng, chúng ta có nhiều biến động hơn trên thị trường”, chuyên gia cho biết.
VIX tăng vọt lên mức cao nhất là 18,39 điểm hôm 29.5. Thị trường Mỹ cũng có ngày giao dịch khá hỗn loạn cùng ngày. Cả ba chỉ số chính đều giảm điểm khi kết ngày giao dịch. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones hạ gần 500 điểm vào lúc giảm sâu nhất trong ngày. Bitcoin có giá khoảng 7.500 USD rạng sáng nay 30.5. Giá tiền mã hóa này hạ từ mức gần 9.000 USD cách đây một tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.