Bitcoin lên gần 13.500 USD ở Zimbabwe vì khủng hoảng chính trị

16/11/2017 16:55 GMT+7

Zimbabwe không có tiền tệ riêng và bitcoin đã tăng lên đến 13.499 USD sau khi lực lực vũ trang quốc gia kiểm soát chính quyền.

Theo sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Golix của Zimbabwe, giá bitcoin ở nước này đã tăng 10%, lên 13.499 USD trong phiên giao dịch 15.11. Con số này gần gấp đôi mức giá trao đổi hiện tại của thị trường quốc tế. Sau đó, giá bitcoin dao động quanh mức 13.010 USD.
Nhu cầu bitcoin ở Zimbabwe đã tăng lên mạnh mẽ do thiếu tiền tệ. Golix đã xử lý hơn 1 triệu USD giao dịch trong vòng 30 ngày qua, cao hơn rất nhiều so với 100.000 USD tổng giá trị trao đổi cho cả năm 2016. Từ năm 2009, sau khi lạm phát gia tăng khiến nội tệ gần như mất giá trị, Zimbabwe cho đến nay vẫn không có đồng tiền riêng của mình. Chính phủ đã chấp nhận thanh toán bằng đồng USD, đồng rand của Nam Phi, và một số đồng tiền khác.
Ông Taurai Chinyamakobvu, đồng sở hữu sàn giao dịch Golix, cho biết giá của bitcoin tại quốc gia nằm ở phía nam châu Phi được xác định dựa theo cung cầu thị trường. Người bán được thanh toán bằng đồng USD điện tử, và để đổi ra tiền mặt thì họ phải chịu mức giảm giá mạnh trên thị trường chợ đen.
Theo Bloomberg, quân đội Zimbabwe đã kiểm soát thủ đô Harare vào hôm 14.11, sau một tuần đối mặt với chính quyền của Tổng thống Robert Mugabe. Đại diện quân đội nói rằng đây là hành động cần thiết để ngăn chặn xung đột bạo lực trong nước kể từ khi ông Mugabe lên nắm quyền vào năm 1980. Hiện nền kinh tế Zimbabwe đã giảm một nửa về quy mô so với năm 2000, khoảng 95% lực lượng lao động không có việc làm và 3 triệu người Zimbabwe phải sống lưu vong.
Hầu hết các loại tiền tệ chính đều hợp pháp ở Zimbabwe. Các nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ đều mua đồng USD, hoặc bất kỳ loại tiền nào dễ đổi ra USD với giá cáo, thông qua hệ thống thanh toán đồng USD điện tử. Một đồng USD điện tử mua được khoảng 8 rand Nam Phi. Tuy nhiên, theo tỷ giá hối đoái thị trường địa phương hôm 15.11, một đồng USD điện tử đổi được 14,32 rand.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.