Bitcoin sẽ tăng giá đến 2.000 USD nhờ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump

08/12/2016 14:35 GMT+7

Đồng tiền ảo được dự báo tăng 165% lên mức 2.000 USD vào năm 2017 nhờ đô la Mỹ tăng giá và đợt chi tiêu mạnh tay của ông Donald Trump.

Theo CNBC, đây là nội dung trích từ báo cáo của ngân hàng Saxo Bank. Giá trị bitcoin có thể lên đến 2.000 USD trong năm sau nhờ kỳ vọng rằng Tổng thống Mỹ đắc cử có thể áp dụng nhiều chính sách kích thích kinh tế, vốn có khả năng kéo cao lạm phát và đưa giá trị USD lên kỷ lục.
Bitcoin hiện được giao dịch quanh mức 754,51 USD, theo dữ liệu từ CoinDesk. Giá trị 2.000 USD tương đương với mức tăng 165%.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng nói về việc tăng chi tiêu tài khóa. Saxo Bank cho hay động thái này có thể gia tăng khoảng 20.000 tỉ USD nợ quốc gia Mỹ và tăng gấp ba lần thâm hụt ngân sách hiện tại, từ khoảng gần 600 đến 1.800 tỉ USD, hoặc tăng từ 6 - 10% nền kinh tế 18.600 tỉ USD của Mỹ.
Do đó, kinh tế sẽ tăng trưởng và lạm phát sẽ “bay cao”. Điều này buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn, khiến giá trị USD tăng vọt. Khi lạm phát tăng, Fed có thể nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Động thái này kéo giá trị USD đi lên vì đồng tiền sẽ trở thành hấp dẫn trong mắt giới đầu tư ngoại.
“Tình hình trên tạo ra hiệu ứng domino tại các thị trường mới nổi nói chung và Trung Quốc nói riêng, khiến nhiều người trên thế giới tìm những loại tiền tệ và hệ thống thanh toán khác không ràng buộc với các nhà băng trung ương với chính sách tiền tệ tuyệt vọng, chính phủ đang trong chế độ kiềm chế tài chính hoặc hệ thống giao dịch cũ kỹ”, nhà kinh tế trưởng Steen Jakobsen tại Saxo Bank cho biết.
Bitcoin, loại tiền ảo lớn nhất, sắp tới sẽ hưởng lợi từ sự “hỗn loạn” trên, khi các thị trường mới nổi tìm cách thoát khỏi việc “bị trói buộc” vào chính sách tiền tệ và hệ thống ngân hàng của Mỹ, chuyên gia Jakobsen nói.
“Nếu hệ thống ngân hàng và các quốc gia như Nga, Trung Quốc chấp nhận bitcoin là phương án thay thế USD và hệ thống ngân hàng, thanh toán truyền thống, chúng ta có thể thấy bitcoin dễ dàng tăng giá gấp ba lần trong năm tới, từ mức hiện thời 700 USD lên hơn 2.100 USD”, ông Jakobsen cho biết thêm.
Dù vậy, những người ủng hộ đồng tiền ảo cho rằng mức tăng giá của USD so với nhân dân tệ chậm hơn so với mức tăng giá của bitcoin so với USD cho thấy ngưỡng giá 2.000 USD là điều không tưởng. USD tăng giá 3,3% so với nhân dân tệ trong ba tháng qua, trong khi bitcoin đi lên 20,7% trong cùng giai đoạn.
Nguồn cung loại tiền ảo này là hữu hạn với 21 triệu bitcoin. Lượng bitcoin trong lưu thông hiện được định giá khoảng 12,1 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.