Bộ GTVT khẳng định Uber vi phạm luật

7
Trao đổi với báo chí tại họp báo về quản lý kinh doanh vận tải chiều qua 1.12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định loại hình taxi Uber trái với quy định của luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Khi bị kiểm tra, các tài xế cho rằng mình không biết hoạt động như vậy là vi phạm
Khi bị kiểm tra, các tài xế cho rằng mình không biết hoạt động như vậy là vi phạm - Ảnh: Đình Mười

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ TT-TT kiểm tra tính hợp pháp của phần mềm Uber tại VN, đồng thời tuyên truyền cho người dân biết đây không phải loại hình kinh doanh đúng luật, không bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện quy định về thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber, xử lý vi phạm nếu có.

Đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô theo luật, ngăn chặn vi phạm pháp luật nếu có với các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ phần mềm Uber để kinh doanh.

Trước đó, Bộ nhận được kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM về việc xuất hiện loại hình dịch vụ taxi thông qua cài đặt phần mềm ứng dụng Uber, dẫn đến bức xúc từ phía các doanh nghiệp vận tải và tài xế taxi do cạnh tranh không lành mạnh, bình đẳng. Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, sau khi xuất hiện tại Hà Nội, TP.HCM, một số người dân hài lòng với dịch vụ taxi Uber do dịch vụ nhanh, giá thành hạ so với taxi truyền thống, nhưng từ góc độ quản lý, đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, phải có chế tài quản lý. Ông Ngọc cho rằng, đây là loại hình rủi ro do không đăng ký, không đóng thuế gây thiệt hại cho nhà nước và khách hàng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, Bộ GTVT đã chính thức cho phép Công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt có xe khách tai nạn tại Sa Pa khiến 14 người chết ngày 1.9) được hoạt động trở lại.

Mai Hà

>> Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị 'siết' quản lý taxi Uber
>> Uber bị 'siết' trên thị trường toàn cầu
>> Taxi kiểu mới' Uber bị 'truy sát' ở Đông Nam Á
>> Ngày đầu ra quân xử phạt taxi Uber: Tài xế không biết mình vi phạm
>> Không ai quản lý Uber

Bình luận

User
Gửi bình luận
VMC

VMC

Cái gì không cấm hoặc chưa cấm thì người dân được làm.
Tran Anh

Tran Anh

Bạn chưa hiểu rõ vấn đề ở đây. Không ai cấm UBER cả. Nhưng nhất định phải làm theo luật. Cụ thể phải đăng ký kinh doanh, phải kiểm soát được doanh thu và đóng thuế, phải có bảo hiểm cho hành khách, phải kê khai giá theo quy định,.... Sửa luật là một phần nhưng doanh nghiệp cũng phải tự biết sửa mình để phù hợp với luật. UBER hiện nay là hoạt động chui, là trái luật. Nó giống hàng lậu vậy. UBER trước mắt có thể cạnh tranh giúp TAXI truyền thống thay đổi. Nhưng đừng quên các bài học mà nước ngoài đã dạy cho chúng ta: "đó là bán giá rẻ để giết doanh nghiệp nội, rồi độc quyền và tăng giá", là "thương lái TQ tận thu lá điều, chè bẩn, ... để phá hoại nông nghiệp nước ta". Người dân chỉ biết cái lợi trước mắt. Nhà nước phải can thiệp để đảm bảo cái lợi lâu dài cho người dân.
Nuyên Khang

Nuyên Khang

Nếu trái luật, thì tạo cơ sở pháp lý cho họ hoạt động. Đừng vì lợi ích của một nhóm hãng taxi mà đi ngược lại lợi ích của số đông người tiêu dùng. Nên nhớ rằng đa số người đi lại ủng hộ việc sử dụng dịch vụ taxi Uber vì: rẻ, nhanh, an toàn, văn minh, lịch sự, xe mới đẹp...\r<br>Nhiều xe taxi cũ kỹ, giá mắc, tài xế thô lỗ, hay vòi vĩnh, vẽ vời chạy dài đường hơn..., thì có nên duy trì tình trạng độc quyền của họ không? Nếu Nhà nước sợ thất thu thuế, thì có thể thu thuế trên hóa đơn tính tiền của Uber, không việc gì phải ngăn cản cả. Tận dụng nguồn lực nhàn rỗi trong xã hội như ngành ngân hàng vậy. Tôi ủng hộ taxi Uber!
NG

NG

Các bạn comment phải hiểu rằng, đó là hoạt động kinh doanh vận tải, và hoạt động kinh doanh vận tải thì phải đăng kí theo pháp luật. Chưa có quy định, tức là chưa có những quy định cụ thể để có thể quản lý loại hình kinh doanh vận tải này. Hiện tại, rõ ràng đó là kinh doanh chui, và kinh doanh chui thì vi phạm là đúng rồi,
Phan Thanh DDinhj

Phan Thanh DDinhj

Khi có một vấn đề mới phát sinh trong thực tế, việc đầu tiên là phải xem nó mang lợi ích gì cho xã hội, nếu có thì ta phải ủng hộ, nếu chưa có luật thì phải điều chỉnh. Đó mới là công việc chính của các Bộ, còn thấy chưa có thì cấm, tôi thấy thất vọng vô cùng.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Điện mặt trời đã bùng nổ ở VN, nhưng DN nội nhường hẳn thị trường hàng tỉ USD mỗi năm cho DN nước ngoài	 /// Ảnh: Ngọc Thắng

Bỏ trắng thị trường tỉ đô

2 năm qua, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu cả tỉ USD pin mặt trời, mà đa phần từ nước láng giềng, còn các doanh nghiệp nội “ra rìa” dù họ khẳng định để làm pin mặt trời là chuyện không khó.
Giá căn hộ khắp nơi đều tăng trong quý 1/2021 /// Ảnh: Đ.Ngọc Thạch

Giá nhà ở tăng 5-10% trong quý đầu năm

Báo cáo thị trường quý 1/2021 của Bộ Xây dựng mới công bố cho biết giá căn hộ chung cư và nhà riêng lẻ tại các địa phương trên cả nước tăng đều theo tháng.