Bộ Tài chính tiếp tục kiểm tra việc giảm giá cước vận tải

24/12/2014 15:54 GMT+7

(TNO) Tại hội nghị ngành Tài chính sáng nay (24.12), Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng một lần nữa nhấn mạnh cần phải tiếp tục tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá cước vận tải, yêu cầu điều chỉnh theo đà giảm của giá xăng.

(TNO) Tại hội nghị ngành Tài chính sáng nay (24.12), Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng một lần nữa nhấn mạnh cần phải tiếp tục tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá cước vận tải, yêu cầu điều chỉnh theo đà giảm của giá xăng.

Gia-cuoc-van-chua-giam-theo-gia-xang
Giá cước vận tải vẫn chưa giảm tương xứng với giá xăng - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước đó, tình trạng giá cước vận tải giảm chậm và giảm không tương xứng với đà giảm giá xăng khiến người dân chịu thiệt thòi, dư luận vô cùng bức xúc. Trong khi giá xăng giảm tổng cộng từ đầu năm đến nay gần 30% nhưng giá cước vận tải chỉ giảm gần như lấy lệ.

Ngay cả Bộ Tài chính cũng thừa nhận, mặc dù đã lường trước được tình hình, yêu cầu Cục Quản lý giá liên tục về các địa phương nắm bắt thực trạng, đề nghị địa phương phối hợp yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn kê khai lại chi phí đầu vào nhưng đáng tiếc là rất nhiều đơn vị vin vào đủ các lý do để không giảm giá cước.

Kết quả của 3 đoàn kiểm tra giá cước vận tải tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM vào ngày 25.11 của Bộ Tài chính phản ánh thực trạng các doanh nghiệp trước đó phần lớn có giảm nhưng mức giảm rất ít. Không thiếu trường hợp khi nghe có đoàn kiểm tra về mới công bố giảm giá. Cụ thể, tại Hà Nội mức giảm giá trung bình của các hãng taxi mới từ 2 - 10%; kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 5,8 - 10% và vận tải hàng hóa kê khai giảm giá 3,4 - 3,9%. Tại TP.HCM, thời điểm kiểm tra ngày 17.11, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước từ 2,7 - 9% (tuỳ cự ly vận chuyển), vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá 2 - 11,33%...

Trong ngày hôm qua, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính đã phải tiếp tục ra công văn hoả tốc trong đó nêu rõ giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước theo xu hướng giảm giá xăng dầu. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước tại địa phương. Đối với các đơn vị chưa thực hiện kê khai giá, cơ quan chủ trì tiếp nhận kê khai giá cước có văn bản yêu cầu các đơn vị phải tính toán chi phí nhiên liệu trong giá thành để kê khai giảm giá cước vận tải theo xu hướng giảm giá nhiên liệu. Trường hợp quá thời hạn quy định mà các đơn vị này không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu, xử lý vi phạm theo quy định. Đối với các đơn vị đã kê khai giảm giá cước, yêu cầu các đơn vị này tiếp tục tính toán lại giá thành vận tải theo xu hướng giảm giá nhiên liệu để kê khai lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.