Bộ Tài chính: vẫn chưa thể giảm giá xăng, dầu

23/05/2010 00:59 GMT+7

Bộ Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, theo những tính toán của bộ này thì chưa thể giảm giá bán lẻ xăng, dầu trong nước. >> Mập mờ giá xăng \ Tại sao chưa giảm giá xăng?

Từ cuối tuần đầu tháng 5.2010 giá xăng dầu thị trường thế giới đã bắt đầu giảm, tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, nếu tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường 30 ngày gần đây (tính đến ngày 16.5.2010) theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP thì giá cơ sở (không tính lợi nhuận định mức) vẫn còn cao hơn giá bán hiện hành từ 293 đồng/lít đến 820 đồng/lít. Sau khi tiếp tục được sử dụng Quỹ bình ổn giá, kinh doanh các mặt hàng dầu vẫn còn bị lỗ (trừ mặt hàng xăng đã bắt đầu có lãi nhưng chưa đạt mức lợi nhuận định mức theo quy định - tối đa 300 đồng/lít).

Trường hợp giá xăng dầu thị trường thế giới tiếp tục giảm, Bộ Tài chính cho biết, sẽ ưu tiên trước hết cho việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối không bị lỗ. Ưu tiên tiếp theo là ngừng sử dụng Quỹ bình ổn giá nhằm bảo toàn, nâng số dư của quỹ để có thể sử dụng, can thiệp nếu giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng cao trở lại. Phương án cuối cùng mới là điều chỉnh giảm giá bán mặt hàng xăng, dầu.

Nguyễn Hai Sương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.