Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không có chuyện trạm thu phí BOT 'bủa vây'

14 Thanh Niên Online
(TNO) Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng các trạm thu phí BOT tại các tỉnh phía Bắc không thấm vào đâu so với khu vực phía Nam.

Tram-thu-phiTrạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh: M.Hà
“Không có tỉnh nào trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long kêu trạm thu phí nhiều. Người dân muốn làm BOT để có đường đi. Tỉnh ủy đề nghị Hội đồng nhân dân 1 dự án BOT thì 4 đơn vị đề nghị làm, Hậu Giang còn đề nghị sao tỉnh tôi không có dự án BOT nào”, ông Thăng cho biết. Theo ông Thăng, không có chuyện trạm thu phí bủa vây các tỉnh phía Bắc.
Ông Thăng yêu cầu các chủ đầu tư dự án BOT phải công khai minh bạch tất cả các dự án, có biển cắm đề rõ thông tin gồm chủ đầu tư, đơn vị thi công, thời gian thu phí, tổng mức đầu tư. Ví dụ thu phí đường Pháp Vân - Cầu Giẽ 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước, thì phải chứng minh tiền thu phí này chỉ cho việc nâng cấp mặt đường mà không phải cả con đường, hết thời gian khoảng mười mấy năm sẽ hết thu phí.
Trên thực tế, tại khu vực quanh Hà Nội, bên cạnh cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã thu phí 2 năm trở lại đây, bắt đầu từ 6.10, các phương tiện đi tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ phải đóng phí từ 10.000 - 180.000 đồng/lượt tùy từng loại phương tiện. Trước đó, từ 1.10 việc thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đã được thực hiện với mức phí khá cao, thấp nhất là 110.000 đồng/lượt và cao nhất là 600.000 đồng/lượt. Ngoài ra, các tuyến Nội Bài - Lào Cai, Xuân Mai - Hòa Bình, Hà Nội - Lạng Sơn… cũng đã và sắp sửa thu phí với nhiều trạm BOT dọc tuyến, người dân dù muốn hay không khi đi các tuyến đường này cũng sẽ phải chi trả một khoản phí không nhỏ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Quế

Quế

" Người dân muốn làm BOT để có đường đi. " đa phần ở miền tây đường đang đi ngon lành mấy ông sửa 1 ít, rộng ra 1 ít rồi đặt trạm BOT chứ có mở con đường nào mới để đặt trạm đâu?. Nói thế là không đúng rồi
chi vu dai

chi vu dai

Tui hiểu ý của BT Thăng như sau: (1) Không có đường thì tệ hơn là có đường nhưng muốn đi phải trả tiền; (2) Không có chuyện trạm thu phí bổ vây Hà nội, vẫn có thể thoát ra, bằng trực thăng chẳng hạn!
Vo hoa

Vo hoa

Ông Thăng chưa biết trên 1 tuyến đường, chi phí xăng dầu hiện nay đã ngang ngữa với phí tại các Trạm BOT. Làm sao để hàng hóa VN cạnh tranh với hàng của nước ngoài?
Bình An

Bình An

Quy định mỗi trạm thu phí cách nhau 70km, nhưng từ trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, đến trạm thu phí Cầu Giẽ- Phủ Lý chỉ khoảng 30km, sao vẫn cấp phép hoạt động..?
Đặng Xuân Giang

Đặng Xuân Giang

Nếu tính cả trạm Cầu Phủ Đổng hoặc Hưng Yên đi về phía Pháp Vân đến Cầu Rẽ thì 3 điểm thu này cũng chưa đến 70km.
thưởng

thưởng

Nó sang tỉnh khác rồi bạn chặn đầu chặn đuôi như vậy khỏi né trạm nha
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

/form>