Bộ trưởng Đức cảnh báo về bong bóng chứng khoán thế giới

13/09/2015 11:59 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble vừa lên tiếng cho rằng các thị trường tài chính đang phát triển kém khỏe mạnh. Thị trường chứng khoán toàn cầu rất có thể đang hướng đến bong bóng mới.

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble vừa lên tiếng cho rằng các thị trường tài chính đang phát triển kém khỏe mạnh. Thị trường chứng khoán toàn cầu rất có thể đang hướng đến bong bóng mới.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble - Ảnh: Reuters
Theo CNN, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble là nhân vật mới nhất đặt ra lo ngại về việc các thị trường tài chính đang phát triển một cách kém khỏe mạnh.
“Nếu bạn nhìn vào diễn tiến trên thế giới, việc tính thanh khoản đang tăng cao trên thị trường tài chính… bạn có thể thấy chúng ta đang tiến sát đến một bong bóng tiếp theo. Tôi nghĩ chúng ta cần rút kinh nghiệm từ những bài học của những cuộc khủng hoảng trước đây”, ông Schaeuble nhận định tại một hội nghị ở Đức.
Đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng Tài chính Đức đưa ra cảnh báo về một vấn đề của kinh tế thế giới. Song nhận định này nhận được sự chú ý trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhóm họp để quyết định về việc tăng lãi suất vào tuần sau. Hiện tại, lãi suất ở Mỹ đang được giữ ở mức cận bằng 0%.
Trước đây, ông Schaeuble từng cảnh báo về hậu quả từ sự kết hợp giữa chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Fed. Cả hai định chế tài chính này đều cắt giảm lãi suất đến mức thấp kỷ lục sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, giữ chúng ở đó để kích thích tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, lãi suất thấp khiến giới đầu tư và doanh nghiệp bơm thêm nhiều tiền vào thị trường chứng khoán và các tài sản ẩn chứa nhiều rủi ro hơn.
“Chúng ta đã từng chứng kiến chính sách tiền tệ không giải quyết được vấn đề mà chúng ta đối mặt. Đây là điều mà các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước đồng ý”, ông Schaeuble nói.
Tuần này, nhiều định chế tài chính và chuyên gia kỳ cựu đang “góp giọng” thúc giục Fed dời thời điểm nâng lãi suất. Thủ tướng Đức có vẻ như cho rằng ông nghĩ việc nâng lãi suất sớm thì tốt hơn là muộn.
Nhận định của ông Schaeuble khá giống với phương châm của nhà quản lý quỹ đầu tư nổi tiếng David Tepper trong những ngày gần đây. Ông Tepper cho hay bây giờ không phải là lúc để tích cực mua vào cổ phiếu.
Ý kiến của ông Tepper xuất phát từ thực tế thu nhập yếu ớt của các doanh nghiệp và việc tiền ít có khả năng tiếp tục chảy nhiều vào các thị trường tài chính như trước đây. Thời đại lãi suất thấp và các chính sách nới lỏng định lượng của nhiều ngân hàng trung ương các nước sẽ đến và đi rất nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.