Bộ trưởng Giao thông và Chủ tịch HĐND TP.HCM tranh luận về phí xe máy

13 Thanh Niên Online

(TNO) Sáng nay 18.6, Bộ trưởng Đinh La Thăng và đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM đã tranh luận sôi nổi về việc bỏ phí đường bộ với xe gắn máy.

(TNO) Sáng nay (18.6), Bộ trưởng Đinh La Thăng và đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM đã tranh luận sôi nổi về việc bỏ phí đường bộ với xe gắn máy.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về đề nghị bãi bỏ phí đường bộ với xe máy của đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm với Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, theo quy định của luật Giao thông đường bộ, nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Tài chính thì HĐND cấp tỉnh có quyền quyết định mức thu phí đối với xe gắn máy, có thể thu mức 0 đồng, tức là không thu phí đối với xe gắn máy và HĐND cấp tỉnh cũng có quyền quyết định mức thu tối đa.
Bo-truong-Dinh-La-ThangBộ trưởng Đinh La Thăng và Chủ tịch HĐND TP.HCM tranh luận về phí đường bộ với xe máy
“Đối với các đối tượng được miễn, giảm là người nghèo, địa bàn vùng sâu, vùng xa thì cũng do HĐND cấp tỉnh quyết định. Đối với những địa phương chưa quyết định mức chuẩn nghèo thì sẽ căn cứ vào mức chuẩn nghèo quốc gia để xác định. Việc quyết định có hay không thu phí đối với xe gắn máy là do HĐND tỉnh, thành phố quyết định và số tiền thu được cũng dành cho chính địa phương đó bảo trì, sửa chữa đường thuộc địa phương mình”, ông Thăng nói.
Với lập luận trên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho rằng, đại biểu Quyết Tâm với vai trò là Chủ tịch HĐND TP.HCM, hoàn toàn có quyền đưa ra HĐND để quyết định là thu hay không thu phí xe máy của người dân.
“Tôi xin khẳng định lại là thẩm quyền này thuộc về HĐND thành phố, vì Trung ương đã có phân cấp rồi. TP.HCM có quyền quyết định không thu phí xe máy”, ông Thăng khẳng định.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, vừa qua, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương có lấy ý kiến các tỉnh, thành phố về vấn đề này và đến hôm nay đã có 27 tỉnh, thành trả lời, trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đồng tình với việc bỏ thu phí đường bộ xe gắn máy, còn lại 25 tỉnh, thành phố khác vẫn đề nghị thu phí này và đánh giá hiệu quả tốt.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến đầy đủ các tỉnh, thành phố và sau khi tập hợp kết quả sẽ đề nghị Chính phủ bàn bạc xem có tiếp tục thu nữa không”, ông Thăng nói thêm.
Về phía đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, trả lời báo chí, bà Tâm cho biết: “Tôi nghĩ rằng khi Nhà nước đặt ra việc thu phí đối với đầu phương tiện xe máy khi sử dụng đường bộ thì cũng với ý tốt là có nguồn kinh phí để chúng ta duy tu, thực hiện một số công trình để phục vụ người dân và cũng muốn có sự chia sẻ của người dân. Song tôi nghĩ rằng quy định này cần xem xét lại”.
“Hiện nay, một chiếc xe máy khi đến tay người dân sử dụng đã chịu nhiều loại thuế và lệ phí rồi. Bây giờ chịu thêm phí đường bộ nữa thì tôi nghĩ là không hợp lý”, bà Tâm nói.
Nguyen-Thi-Quyet-TamChủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm - Ảnh: Ngọc Thắng
Trả lời quan điểm về phát biểu của Bộ trưởng Thăng, Chủ tịch HĐND TP.HCM đáp: “Nếu Bộ trưởng Thăng nói rằng HĐND tỉnh, thành phố có quyền quyết định thu hay không thu loại phí này thì tôi nghĩ cần xem lại các quy định. HĐND TP.HCM là một trong những địa phương mà có quyết định thu chậm nhất so với 63 tỉnh, thành phố. Các bộ ngành còn nhiều lần nhắc thành phố phải thu. Lãnh đạo thành phố cũng bàn rất nhiều, và thấy rằng luật đã quy định thì phải làm. HĐND còn phải tổ chức một kỳ họp chuyên đề sau kỳ họp thường kỳ để bàn về vấn đề này”.
“Với TP.HCM thì việc thu này không phải là muốn hay không muốn mà buộc chính quyền địa phương phải thu. Xin Bộ trưởng xem lại vấn đề này”, bà Tâm nói.
Cũng theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: “Tôi nghĩ cần bãi bỏ loại phí này bởi nó không hợp lý, thiếu công bằng và khó quản lý, đặc biệt là hành thu cao. Ngoài ra, tôi cũng xin Bộ trưởng quan tâm việc giao cho phường, xã thu. Nhiều người dân nhắn vào máy tôi nói rất tội cho các đồng chí này. Việc hành thu phức tạp, số thu không lớn”.
Theo đại biểu Tâm, việc bà đề nghị bỏ khoản thu trên tuy khó nhưng cần phải làm vì người dân đã đóng nhiều khoản thuế rồi.
“Nếu chúng ta thu đủ các khoản mà chúng ta cần thu, ví dụ như thu khoản tiền tham nhũng đã gây ra, hiện nay mới chỉ thu được 22% thôi, thì dư sức bù vào những khoản mà người dân phải đóng góp vô lý như vậy”, bà Tâm nói.
Sự thiếu công bằng, theo bà Tâm, là việc cán bộ lãnh đạo đi làm bằng xe ô tô của cơ quan, xe này cũng phải đóng phí, nhưng phí đó do ngân sách nhà nước trả. Nhưng cán bộ công chức và người dân cũng sử dụng xe là phương tiện đi làm, đi mưu sinh thì người dân phải tự trả phí. “Còn thiếu công bằng bởi một lẽ nữa là hiện nay đi đường đất, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi nhưng vẫn phải trả phí bằng với người đi trên đường nhựa rất là đẹp. Thiếu công bằng nhiều lắm, tôi mong Bộ trưởng xem xét lại”, bà Tâm nêu quan điểm.
Nếu được, TP.HCM sẽ không thu phí
Nói thêm về quan điểm của mình, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu: "Tôi rất cảm ơn chị Quyết Tâm, tôi hoàn toàn thấu hiểu và chia sẻ với ý kiến chị nêu. Nhưng tôi xin khẳng định lại một lần nữa là theo quy định của luật thì chúng ta phải thu phí đối với xe máy, nhưng mà trong nghị định, thông tư hướng dẫn thì chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức thu tối thiểu”.
bo-truong-dinh-la-thangBộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng - Ảnh: Ngọc Thắng
“Điều này có nghĩa là HĐND có quyền quyết định mức thu bằng 0, tức là không thu tiền. HĐND cũng có quyền quyết định đối tượng thu, có quyền miễn thu đối với người nghèo, người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa”, ông Thăng trao đổi với báo chí.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng Thăng, khoản thu này dành cho địa phương duy tu, sửa chữa đường, bao gồm cả đường ở thôn, xã, ấp… chứ không phải để bảo trì quốc lộ. “Thế còn chuyện địa phương để cho đường thôn, xóm lầy lội, bụi bặm thì là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Địa phương phải cân đối vốn để có tiền làm những con đường đó, làm sao cho công bằng giữa vùng này và vùng khác. Tôi xin khẳng định lại là quy định hiện hành cho phép HĐND TP.HCM thu phí xe máy mức 0 đồng”, ông nói.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng chưa chịu lập luận này. Bà nói: “Thưa với Bộ trưởng không phải như vậy, tôi lấy ví dụ trong khung mà Bộ Tài chính hướng dẫn, với xe dưới 100 phân khối thì mức thu tối thiểu là bao nhiêu, tối đa là bao nhiêu. Ví dụ với loại xe mức thu tối thiểu là 100.000 đồng/năm nên HĐND TP.HCM quyết định thu ở mức tối thiểu, chúng tôi muốn hạ xuống nữa cũng không được vì nó đã có khung chặn ở đó rồi, chứ không phải như Bộ trưởng nói là 0 đồng, không có chuyện là 0 đồng”.
Trước ý kiến này của bà Tâm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đó là quy định cũ, có mức tối thiểu và mức tối đa. Nhưng hiện nay đã có quy định mới chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu. Quy định này nói rõ là xe dưới 175 phân khối thì thu mức tối đa là 100.000 đồng/năm.
Kết thúc cuộc trao đổi, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói với Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Nếu có quy định mới như vậy thì tôi nghĩ, nhất định là HĐND TP.HCM sẽ quyết định mức thu bằng 0”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
nguyen dang sang

nguyen dang sang

Bà Tâm đúng là đại biểu của dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của người dân. Các đại biểu chưa nói đến các khoản đóng góp đã biến tướng, có nghĩa là không quy định phải thu nhưng giao cho các đoàn thể vận động, nói là vận động nhưng quy định mỗi cá nhân hoặc hộ gia đình phải "ủng hộ" với mức cụ thể.
bingbang

bingbang

Hoan nghênh đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm.
Minh Phương

Minh Phương

Thật là 1 cuộc tranh luận hay và cần thiết, chân thành cám ơn chị Quyết Tâm đã dám nói lên bức xúc của người dân. Tóm lại là thế này:
1) Thông tư cũ bị bãi bỏ vì mức phí không hợp lý , nhưng Thông tư mới chưa đến tay HĐND để ra quyết định mức thu.
2) Dù có sửa đổi , nhưng Thông tư mới còn có ý lập lờ, chỉ qui định mức TỐI ĐA chứ không qui định mức TỐI THIỂU. Nếu qui định mức TỐI THIỂU là 0% thì rõ và dễ thi hành biết bao.
3) Việc Qui định thu phí đường bộ xe máy là vô lý vì nhiều lý do như chị Quyết Tâm nói, mà cũng vì lý do là rất bất công vì ngành Giao thông Vận tải điều hành , quản lý kém để xảy ra tình trạng chất lượng đường kém ( đường mới làm đã hỏng, xe quá tải... ) rồi thu phí của dân để sửa chữa.
4) Bộ trưởng Thăng dựa vào Luật để bảo vệ quan điểm của mình, vậy nên sửa Luật để bãi bỏ những điều không hợp lý, không hợp tình) Nếu có trưng cầu dân ý, chắc chắn đa số người dân tán thành việc cách chức ông Thăng
Minh Phương
Từ Trà

Từ Trà

Vấn đề này, BT Thăng có phần cố chấp.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm