Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Doanh nghiệp công nghệ hãy ‘thức dậy và chạy'

Mai Hà
Mai Hà
08/08/2019 17:26 GMT+7

Đặt ra mục tiêu phát triển thêm 50.000 doanh nghiệp ICT trên cả nước, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng kêu gọi các doanh nghiệp công phải "thức dậy" và chạy như chưa bao giờ được chạy để đạt các mục tiêu lớn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2019 do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (VINASA) phối hợp Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức hôm nay, 9.8, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chuyển đổi số đang mang cơ hội đến với Việt Nam và các doanh nghiệp ICT chính là hạt nhân của quá trình chuyển đổi này. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tham quan gian hàng của các doanh nghiệp trong khuôn khổ hội nghị Ảnh Song Hà

Lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông nhấn mạnh mục tiêu phải phát triển thêm 50.000 doanh nghiệp ICT tại khắp các tỉnh thành để đẩy nhanh chuyển đổi số Việt Nam. Theo đó, sẽ tập trung phát triển 4 loại doanh nghiệp công nghệ số
Một là các doanh nghiệp công nghệ lớn, làm chủ nghiên cứu phát triển các công nghệ cốt lõi và đầu tư hạ tầng ICT, khoảng 10 - 20 doanh nghiệp, đó là các doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, thị trường và nhân lực. 
Hai là các doanh nghiệp công nghệ đã có 10 - 20 năm kinh nghiệm, hiện chúng ta đang có hàng ngàn doanh nghiệp, nhưng lại đang chủ yếu làm gia công thì nay sẽ chuyển sang làm sản phẩm, tập trung làm các Platforms (nền tảng) chuyển đổi số. 
Ba là các doanh nghiệp công nghệ mới khởi nghiệp, làm tư vấn công nghệ, chuyển giao công nghệ, mang công nghệ số áp dụng vào mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội. 
Bốn là các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới đột phá.
Người đứng đầu Bộ Thông tin - Truyền thông nhấn mạnh 5 yếu tố nền tảng là: thể chế, hạ tầng, an ninh mạng, platform và đào tạo. 
“Các doanh nghiệp ICT, mỗi người phải nhận lấy một nền tảng số để xây dựng, góp phần đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Các bạn đã được đất nước này nuôi dưỡng nhiều năm nay, đã học hỏi được nhiều tri thức trong chặng đường phát triển trước đây, bây giờ là lúc cần đến để làm những điều lớn lao cho đất nước. Hãy thức dậy và chạy như chưa bao giờ được chạy!”, Bộ trưởng Hùng kêu gọi.

Liên minh chuyển đổi số Việt Nam lần đầu tiên được thành lập 

Ảnh Song Hà

Ông Hùng cho biết, trong năm nay, Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược về chuyển đổi số quốc gia, để tiến tới một nền kinh tế số, xã hội số.
Các yếu tố nền tảng sẽ được nhấn mạnh, sẽ được đầu tư trước, sẽ đi trước, sẽ phải có thứ hạng cao trên thế giới, phải nằm trong top 50 vào năm 2025 và top 30 vào năm 2030.
Để làm được điều này, chuyển đổi số cần sự dẫn dắt của Chính phủ, không chỉ là kiến tạo môi trường cho chuyển đổi số thông qua thể chế, mà còn là đi đầu trong chuyển đổi số. Đầu tư cho chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, kinh tế số; đầu tư cho đô thị thông minh hướng tới xã hội số; thúc đẩy các bộ, ngành chuyển đổi số; thúc đẩy các doanh nghiệp nhà nước đi đầu trong chuyển đổi số doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.