Bộ trưởng Tài chính Mỹ không lo Trung Quốc bán tháo nợ Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
01/05/2018 18:38 GMT+7

Trung Quốc không loại trừ khả năng bỏ tư cách là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ để trả đũa trong cuộc chiến thương mại. Dù vậy, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin không lo âu.

Theo CNN, ông Mnuchin cho biết: “Rất nhiều người có thể mua trái phiếu Mỹ” trong cuộc phỏng vấn với hãng tin này hôm 30.4. Trái phiếu Mỹ là “một trong các tài sản có tính thanh khoản nhất thế giới” và thị trường trái phiếu Mỹ đang “mạnh mẽ”.
Trong tháng 3, đại sứ Trung Quốc ở Mỹ cho hay quốc gia Đông Á để ngỏ về kế hoạch giảm mua nợ Mỹ trong trường hợp chiến tranh thương mại. “Chúng tôi xem xét tất cả lựa chọn", ông Cui Tiankai cho biết trên Bloomberg khi đó. Trung Quốc là nước nắm giữ trái phiếu Mỹ nhiều nhất, với 1,8 nghìn tỉ USD giá trị trái phiếu.
Hiện không rõ Trung Quốc có chắc chắn bán tháo nợ Mỹ hay không. Giới chuyên gia cho rằng động thái như trên có thể mang lại nhiều hậu quả không mong muốn cho chính quyền Đại lục, trong đó có việc giảm giá trị của số trái phiếu mà nước này nắm giữ, thậm chí làm bất ổn sự ổn định nội tệ nước này so với USD.
Tuy nhiên, vấn đề bỏ nợ Mỹ có thể được bàn luận cuối tuần này khi ông Mnuchin đến Bắc Kinh để họp về thương mại. Ông đi cùng một số quan chức hàng đầu Mỹ như Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Đại diện thương mại Robert Lighthizer, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro và cố vấn kinh tế NhàTrắng Larry Kudlow.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết giới chức Mỹ có kế hoạch giải quyết thực trạng thâm hụt thương mại và vấn đề đánh cắp quyền sở hữu tài sản trí tuệ. Dù vậy, ông tránh trưng bày tất cả những gì mình muốn và có trên bàn đàm phán.
Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng viết trên Twitter rằng chiến tranh thương mại là “tốt và dễ thắng”. Song ông Mnuchin cho biết chẳng có tranh chấp hay đàm phán thương mại nào là dễ dàng.
Mỹ đe dọa áp thuế lên tổng cộng 150 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai nước không đạt thỏa thuận. Phía Đại lục cũng khẳng định sẽ đáp trả một khi thuế quan từ Mỹ có hiệu lực. Nước này áp thuế lên các mặt hàng như thịt heo và đậu tương của Mỹ, có thể làm tổn thương ngành nông nghiệp ở nhiều bang Mỹ từng bỏ phiếu cho ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.