Bộ trưởng Thăng đề nghị lùi thời hạn tăng phí các trạm BOT

25/12/2015 12:37 GMT+7

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Tài chính, doanh nghiệp, đề nghị lùi thời gian tăng phí các trạm thu phí BOT.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Tài chính, doanh nghiệp, đề nghị lùi thời gian tăng phí các trạm thu phí BOT.

Trạm thu phí trên QL5 vừa tăng phí từ 1.12 - Ảnh: M.HàTrạm thu phí trên QL5 vừa tăng phí từ 1.12 - Ảnh: M.Hà
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án, Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159 để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn, trong đó có lộ trình tăng phí từ 1.1.2016.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá thấp hơn nhiều so với mức dự kiến. Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ GTVT đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1.1.2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1.6.2016. Đồng thời căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp, thỏa thuận với UBND cấp tỉnh và Bộ GTVT để đề nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định điều chỉnh Thông tư thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh cho phù hợp.
Trước đó, nhiều trạm thu phí tăng giá vé đã gây phản ứng cho người dân và doanh nghiệp vận tải, như việc tăng phí trên quốc lộ 5 khiến xe tải cày xới các đường lân cận để tránh trạm thu phí. Ngoài ra, nhiều trạm thu phí BOT cũng rục rịch tăng giá từ 1.1.2016 như trạm BOT quốc lộ 1 Quảng Nam, trạm thu phí Bến Thủy, trạm thu phí quốc lộ 18…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.