Bộ Tư pháp: Doanh nghiệp bức xúc vì có luật nhưng chưa thực thi

16/07/2015 14:09 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo công tác quý 2 vào sáng nay 16.7, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1.7 nhưng các văn bản hướng dẫn chậm ban hành đã gây ra bức xúc cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp.

(TNO) Tại cuộc họp báo công tác quý 2 vào sáng nay 16.7, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.7 nhưng các văn bản hướng dẫn chậm ban hành đã gây ra bức xúc cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp.

no-van-ban-phap-luatÔng Nguyễn Hồng Tuyến cho biết, tình trạng "nợ đọng" văn bản hướng dẫn luật có xu hướng gia tăng - Ảnh: Thái Sơn
Theo ông Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong 6 tháng đầu năm 2015, tình trạng “nợ đọng” văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh đang có xu hướng gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Đến hết tháng 6.2015, có tới 55 văn bản “nợ đọng”, tăng 5 văn bản so với cùng kỳ năm 2014; từ ngày 1.7.2015 có thêm 54 văn bản quy định chi tiết 10 luật mới có hiệu lực, nhưng chưa được ban hành.
“Chính phủ và Thủ tướng trong các phiên họp đều đôn đốc chỉ đạo các bộ, ngành nhưng tình trạng nợ đọng văn bản lại tiếp tục tái diễn”, ông Tuyến nói.
Đại diện Bộ Tư pháp cho biết, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư (sửa đổi) đã có hiệu lực từ ngày 1.7 nhưng còn thiếu văn bản hướng dẫn đang gây rất nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp và người dân. "Nguyên nhân việc chậm trễ này là lúc ban hành luật chưa lường hết có những quy định chi tiết phải có sự phối hợp với nhiều bộ, ngành xây dựng hướng dẫn”, ông Tuyến chỉ rõ.
Ngoài ra, báo cáo của Bộ Tư pháp cũng cho rằng, có trường hợp còn thiếu sự định hướng rõ ràng về chính sách khi xây dựng luật do chưa làm tốt công tác tổng kết thực tiễn nên việc quy định chi tiết là khó, phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau; có nội dung giao quy định chi tiết nhưng chưa có cơ sở thực tiễn cho việc quy định chi tiết. Đội ngũ công chức làm công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật còn ít, thiếu tính chuyên nghiệp.
Theo ông Nguyễn Hồng Tuyến, từ ngày 1.7, thời điểm luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, sửa đổi luật năm 2008 có hiệu lực, các cá nhân, tổ chức nào để xảy ra tình trạng nợ đọng sẽ bị xem xét xử lý về trách nhiệm nhiều mức, trong đó không xem xét chế độ khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể, không hoàn thành nhiệm vụ.
"Ngày mai, Văn phòng Chủ tịch nước sẽ chính thức công bố đạo luật này, tính khả thi hiêu lực như thế nào, chúng ta hãy chờ xem”, ông Tuyến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.