Boeing cố cản bước đối thủ Bombardier vào thị trường Mỹ

24/05/2017 14:14 GMT+7

Quyết định nộp đơn kiện thương mại chống lại đối thủ Canada Bombardier của Boeing có thể khiến nhà sản xuất Mỹ gặp khó trong việc bán máy bay chiến đấu F/A-18 cho Ottawa.

Theo Reuters, Boeing và Canada đang trong quá trình đàm phán về thỏa thuận mua 18 máy bay chiến đấu Super Hornet trong năm nay hoặc đầu năm 2018. Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ bắt đầu điều tra cáo buộc được Boeing đưa ra, cho rằng nhà sản xuất Canada bán phá giá dòng CSeries ở Mỹ dưới mức giá thành sản xuất.
Mẫu CSeries 110 - 130 chỗ ngồi của Bombardier nhắm vào thị trường máy bay phản lực khu vực và cho đến nay, hãng Canada xem Bắc Mỹ là thị trường máy bay phản lực lớn nhất. Trong đơn kiện, Boeing cho hay Bombardier, với quyết tâm giành một đơn hàng quan trọng từ hãng bay Delta Air Lines, đưa ra giá bán “thấp một cách vô lý” là 19,6 triệu USD/chiếc máy bay.
Theo Boeing, mức giá này thấp hơn nhiều so với con số 33,2 triệu USD, vốn được cho là chi phí sản xuất máy bay. Bombardier bác bỏ cáo buộc từ công ty Mỹ. Sau khi có thông tin Mỹ điều tra cáo buộc, chính phủ Canada cho hay họ có thể bỏ kế hoạch mua máy bay chiến đấu của Boeing nếu Mỹ ra phán quyết chống lại Bombardier.
Một số chuyên gia phân tích cho hay Boeing đang đặt hàng tỉ USD của hoạt động sản xuất quốc phòng vào rủi ro hoặc đang cố đi theo con đường bảo hộ ngày càng gia tăng. Một số ý kiến khác thì cho rằng sau hàng thập niên thất bại trong việc ngăn chặn sự xuất hiện và thành công của nhà sản xuất châu Âu Airbus trên đất Mỹ, Boeing giờ đây có thể để đối thủ thứ nhì bước vào thị trường nội địa Mỹ nếu hãng đánh giá thấp mối đe dọa từ Bombardier. Họ cho rằng chiến lược bảo vệ mảng kinh doanh máy bay chở khách cốt lõi của Boeing thì quan trọng hơn vấn đề ngoại giao.
Một nguồn thạo tin cho hay: “Đây là thị trường quan trọng. Đây là vụ kiện mà Boeing có thể đã thực hiện với Airbus cách đây 40 năm. Việc không hành động ngay từ đầu đã dẫn đến hậu quả”. Boeing đang ra trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì tranh chấp từ lâu với Airbus. Công ty Mỹ cáo buộc hãng châu Âu hưởng lợi từ nhiều khoản trợ cấp chính phủ thiếu công bằng.
Boeing cho rằng Bombardier hiện dùng một “chiêu” trong cuốn sách chiến lược của Airbus, tức dùng việc hạ giá để bước chân vào thị trường Mỹ. Giới phân tích nhận định căng thẳng giữa Boeing và Bombardier có thể trầm trọng hóa quan hệ thương mại giữa Mỹ và Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.