Boeing - nạn nhân mới nhất của tranh chấp thương mại EU - Mỹ

29/11/2016 20:38 GMT+7

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa không công nhận điều khoản miễn thuế đặc biệt được cấp cho dòng máy bay phản lực đường dài mới nhất của Boeing vì trái với quy tắc thương mại quốc tế.

Theo Russia Today, vấn đề ưu đãi thuế là trọng tâm trong đơn kiện Mỹ mà Liên minh châu Âu (EU) nộp lên WTO vào tháng 12.2014. Theo phán quyết của WTO, Mỹ cần rút trợ cấp trong vòng 90 ngày. Nước này cũng có thể kháng cáo.
Khoản cắt giảm thuế được bang Washington cấp vào năm 2013 để bảo đảm rằng bộ phận cánh của mẫu máy bay Boeing 777X thân rộng chỉ được sản xuất ở đây. Tàu bay có sức chứa hơn 400 hành khách và là phiên bản cập nhật của Boeing 777. Boeing 777X được dự kiến bước vào hoạt động từ cuối thập niên này.
WTO cho rằng việc cung cấp cho Boeing khoản thuế doanh nghiệp - nghề nghiệp (B&O) đặc biệt và rất thấp là trái luật vì nó buộc doanh nghiệp phải sử dụng sản phẩm địa phương thay vì nguyên liệu nhập khẩu. Đây là động thái bóp méo thương mại.
“Chúng tôi hy vọng Mỹ tôn trọng các quy tắc, duy trì sự cạnh tranh lành mạnh và thu hồi ngay các khoản trợ cấp”, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom nói với tờ The Wall Street Journal.
EU cho rằng Boeing nhận được 8,7 tỉ USD trợ cấp. Hãng sản xuất máy bay Mỹ bác bỏ ý kiến trên, nói rằng họ chỉ nhận 50 triệu USD. Vào tháng 9, WTO cho rằng EU thất bại trong việc bỏ hoàn toàn trợ cấp dành cho Airbus.
Tranh chấp thương mại xuyên Đại Tây Dương giữa Boeing và đối thủ châu Âu là Airbus xuất phát từ hơn một thập niên trước. Mỗi bên cáo buộc nhau nhận hàng tỉ USD viện trợ bất hợp pháp của chính phủ. Bất đồng trước đó của hai bên được giải quyết vào năm 1992, song Mỹ quay lưng với thỏa thuận dàn xếp vào năm 2004, cho rằng Airbus hưởng lợi thế thiếu công bằng.

tin liên quan

Qatar Airways mua 100 chiếc Boeing
(Tin Nóng) Ngày 7.10 qua, tại thủ đô Mỹ Washington, hãng Qatar Airways đã chính thức đặt mua 30 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner và 10 chiếc máy bay thân rộng B777-300ER, và còn có ý định thư đặt mua 60 chiếc máy bay thân hẹp một lối đi 737 MAX 8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.