Boeing thách thức Airbus bằng mẫu 737 Max mới

20/06/2017 13:49 GMT+7

Nhà sản xuất máy bay Mỹ vừa lên kế hoạch phát triển phiên bản mới của dòng tàu bay 737 Max bán chạy nhất của hãng để thách thức công ty châu Âu Airbus.

Theo CNN, Boeing cho hay hôm 19.6 rằng ban giám đốc hãng vừa bật đèn xanh cho việc phát triển phiên bản lớn hơn, rộng hơn của loại tàu bay một lối đi 737 Max. Boeing đang muốn thách thức Airbus, nhà sản xuất có doanh số tàu bay một lối đi vượt công ty Mỹ.
Mẫu mới nhất của dòng máy bay bán chạy số một Boeing là Boeing 737 Max 10, dài hơn so với mẫu 737 Max 9 hiện tại để chứa nhiều ghế ngồi hơn. Mẫu Max 9 thường có 178 chỗ ngồi, mẫu máy bay mới thì có từ 180 đến 230 chỗ ngồi.
Boeing công bố thông tin trên tại Triển lãm Hàng không Paris. Trong tuần này, công ty sẽ công bố các đơn hàng và cam kết mua hàng 240 chiếc 737 Max 10 từ 10 khách hàng. Nhiều đơn hàng khác cũng sẽ được đặt. Boeing và các kỹ sư sẽ chuẩn bị sẵn sàng mẫu tàu bay cho các hãng hàng không vào năm 2020.
Đến nay, Boeing có khoảng 3.700 đơn đặt hàng cho các dòng máy bay Max. Dù vậy, mẫu lớn nhất trong dòng này là 737 Max 9, mới ra mắt trong tuần này, thì có doanh số kém hơn so với Airbus A321neo. Boeing 737 Max 9 được dự kiến bắt đầu giao cho các hãng bay từ năm 2018. Các hãng hàng không muốn tàu bay có thêm chỗ ngồi và vì thế, Boeing lên kế hoạch thiết kế mẫu mới.
Kevin McAllister, giám đốc điều hành Boeing Commercial Airplane, cho hay: “Khách hàng của chúng tôi muốn máy bay lớn hơn”. Thành viên đầu tiên của gia đình Max là mẫu Max 8, vừa đi vào phục vụ hành khách từ tháng trước. Max 8 được hãng bay giá rẻ Malaysia Malindo Air sử dụng. Boeing cam kết với các hãng bay rằng sẽ giảm 14% lượng nhiên liệu sử dụng, chủ yếu nhờ hai động cơ mới và cải tiến khí động học.
Max 10 là thành viên thứ 5 trong gia đình tàu bay có một lối đi của Boeing, và là mẫu thứ ba được ra mắt trong nhiều năm qua. Điều này khiến Phố Wall đặt câu hỏi về việc liệu Boeing có đang cố gắng quá sức để cạnh tranh với Airbus hay không.
Các hãng hàng không đang ngày càng ưu ái tàu bay có một lối đi và lớn hơn. Nhiều hãng như American Airlines, JetBlue Airways và Delta Air Lines sử dụng mẫu Airbus A321 thường xuyên trên các tuyến bay xuyên lục địa.

tin liên quan

Có gì hay tại Triển lãm Hàng không Paris năm nay?
Hai năm một lần, ngành hàng không vũ trụ thế giới tụ hội về Sân bay Paris-Le Bourget để phô diễn năng lực công nghệ, sản xuất và cả hiểu biết về chính trị. Triển lãm Hàng không Paris năm nay khởi động ngày 18.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.