Boeing tổn thất nặng nhất nếu Mỹ - Trung chiến tranh thương mại

Thu Thảo
Thu Thảo
15/03/2018 16:14 GMT+7

Rất nhiều doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp khó nếu hai nền kinh tế số một thế giới chiến tranh thương mại, song Boeing có thể là công ty chịu thiệt hại nặng nhất.

Theo CNN, Boeing là nhà xuất khẩu duy nhất lớn nhất Mỹ, và Trung Quốc là thị trường quan trọng của công ty. Chính phủ Trung Quốc đã phát tín hiệu cho hay họ sẽ mua máy bay Airbus thay vì Boeing nếu thương mại với Mỹ căng thẳng hơn.
Chuyên gia Richard Aboulafia, nhà phân tích hàng không thuộc Teal Group, cho biết Boeing là biểu tượng của ngành sản xuất Mỹ và ngành hàng không là khu vực dễ chịu nhất để trả đũa. Cổ phiếu Boeing hạ 2,5% hôm 14.3 (giờ Mỹ).
Trước đó, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét đánh thuế lên 60 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để trừng phạt về vấn đề ăn cắp tài sản trí tuệ. Tuần trước, Tổng thống Mỹ đã nâng thuế thép và nhôm.
Boeing hiện từ chối trả lời phỏng vấn, song công ty cho biết tháng 9.2017 rằng Đại lục sẽ chi gần 1.100 tỉ USD trong 20 năm tới để mua 7.200 máy bay mới. Phó chủ tịch marketing máy bay thương mại của Boeing Randy Tinseth cho hay: “Quy mô đội bay của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trung bình thế giới”. Gần 20% nhu cầu máy bay toàn cầu đến từ các hãng hàng không Trung Quốc.
Tháng 11.2017, Boeing thông báo bán 300 máy bay cho Trung Quốc với giá 37 tỉ USD. Thỏa thuận này được thực hiện với một doanh nghiệp chuyên mua máy bay cho các hãng hàng không quốc doanh Đại lục như Air China, China Southern Airlines.
Boeing cũng đang xây dựng một cơ sở mới ở Trung Quốc, nơi sẽ chịu trách nhiệm lắp đặt nội thất máy bay phản lực một lối đi 737. Phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, Boeing sẽ gặp nhiều khó khăn nếu nước này quyết định đáp trả các biện pháp thương mại mạnh tay gần đây của Mỹ.
Năm 2016, tờ Global Times từng cho biết Trung Quốc không ngại áp dụng cách tiếp cận “ăn miếng trả miếng” trong thương mại, và nếu cần thiết, “nhiều máy bay Boeing sẽ được thay bằng Airbus”. Tờ báo này đăng tải lời đe dọa trên một lần nữa vào tháng 1.2018 trong một bài xã luận.
Nếu Trung Quốc thực sự chọn Boeing làm mục tiêu trả đũa, kinh tế Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng. Máy bay thương mại là một trong các loại hàng xuất khẩu từ Mỹ đến Đại lục hàng đầu. Dù vậy, Đại lục không thể dễ dàng trả đũa Boeing như ý. Lý do là vì Airbus khó lòng ngay lập tức đáp ứng được nhu cầu tăng vọt. Boeing và Airbus đều đang bán sạch hàng từ nay đến năm 2022, 2023.
Boeing và Airbus mỗi hãng đang nắm khoảng một nửa thị trường Đại lục. Nhiều chuyên gia nhận định trong tương lai, phần lớn đơn hàng có thể chảy về Airbus. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.