Bồn cầu, nồi cơm điện là chìa khóa cải cách kinh tế Trung Quốc

22/04/2016 07:47 GMT+7

Máy lọc không khí, nồi cơm điện và bồn cầu là ba sản phẩm được nhấn mạnh trong kế hoạch gia tăng sự tôn trọng của thế giới dành cho ba chữ “Made in China” của chính phủ Bắc Kinh.

Máy lọc không khí, nồi cơm điện và bồn cầu là ba sản phẩm được nhấn mạnh trong kế hoạch gia tăng sự tôn trọng của thế giới dành cho ba chữ “Made in China” của chính phủ Bắc Kinh.

Một nhân viên đang hướng dẫn cách sử dụng bồn cầu thông minh Nhật Bản - Ảnh: ReutersMột nhân viên đang hướng dẫn cách sử dụng bồn cầu thông minh Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Theo CTV NewsTech in Asia, chính phủ Trung Quốc đang muốn thúc đẩy sự phát triển trong ngành công nghiệp công nghệ cao và làm tăng sự tôn trọng của thế giới cho các thương hiệu “Made in China”.

Cụ thể, kế hoạch phát triển được Bắc Kinh công bố trong tuần này nhắm vào người tiêu dùng Đại lục, kêu gọi sản xuất các sản phẩm tốt hơn giúp tạo ra nền kinh tế được thúc đẩy bởi người tiêu dùng trong nước, thay vì lấy thương mại và đầu tư làm cỗ máy kéo tăng trưởng.

Một phần trong danh sách mong muốn thuộc tài liệu của chính phủ Đại lục đưa ra có: nồi cơm điện, thiết bị nhà bếp, “bồn cầu thông minh” và điện thoại thông minh.

Trung Quốc sản xuất hầu hết các thiết bị điện tử tiêu dùng, đồ nội thất và đồ chơi cho thế giới,i nhưng sản phẩm của các hãng nội địa với mức giá được phần lớn người tiêu dùng chấp nhận lại có chất lượng không đồng đều. Nước này vướng không ít bê bối lặp đi lặp lại về thực phẩm, thuốc men và các sản phẩm khác giả hoặc kém chất lượng.

Vì thế, kế hoạch trên là một phần trong chiến dịch giúp nền kinh tế trở nên hiệu quả hơn, bằng cách thu hẹp các công ty cồng kềnh trong ngành thép và các ngành công nghiệp khác. Đến nay, nhiều kế hoạch phát triển chính thức đã bỏ qua các thiếu sót trong các sản phẩm nội địa, và người dân Trung Quốc chưa được xem như những người hưởng lợi chính đáng từ tăng trưởng kinh tế.

Một người Trung Quốc đang chọn mua bồn cầu thông minh ở Tokyo - Ảnh chụp màn hình trang South China Morning Post

Việc nhấn mạnh “bồn cầu thông minh” phản ánh tầm quan trọng gia tăng của người tiêu dùng Đại lục. Họ sẵn sàng chi tiêu mạnh tay để ngôi nhà trở nên thoải mái, dễ chịu hơn.

Người Đại lục đơn giản nghĩ rằng Nhật Bản đã chế tạo ra bồn cầu tốt hơn Trung Quốc. Năm 2015, tờ Forbes và cả Tân Hoa xã đều có bài viết phản ánh sự yêu thích của người Hoa đối với bồn cầu thông minh Nhật Bản.

Nói rộng ra, “bồn cầu thông minh” được chú ý là vì du khách Đại lục vẫn đang tận dụng đồng yen Nhật yếu để mua sắm nhiều vật dụng có thể tìm thấy trong nước ở Tokyo. Tại thủ đô Nhật Bản, cửa hàng có sẵn nhân viên biết nói tiếng Trung Quốc và được tái thiết kế cho phù hợp với thị hiếu người Hoa. Dịch vụ miễn thuế cho khách du lịch cũng được mở rộng.

Du khách Trung Quốc mua sắm nồi cơm điện ở quận Akihabara, thủ đô Tokyo (Nhật Bản) - Ảnh: Bloomberg

Trong ngày làm việc thường niên của giới lập pháp Trung Quốc đầu năm nay, nồi cơm điện bất ngờ trở thành một điểm thảo luận và một dấu đen trong ngành công nghệ nước này. Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao các công ty Nhật Bản vẫn tiếp tục sản xuất được nồi cơm điện chất lượng hơn công ty Trung Quốc? Một số CEO công nghệ hàng đầu đã hành động. Hãng Xiaomi cho ra lò nồi cơm điện riêng của họ khoảng một tháng sau đó.

Ngoài ba sản phẩm được nhấn mạnh, chính phủ Trung Quốc còn kêu gọi sản xuất nhiều loại hàng hóa khác như sơn, quần áo và đồ chơi trẻ em tốt hơn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.