Bốn vấn đề đau đầu nhất của kinh tế Trung Quốc

0 Thanh Niên Online
Cuộc điều tra các doanh nghiệp thực hiện thương vụ với nước ngoài hàng đầu của Trung Quốc thể hiện bốn vấn đề nổi cộm nhất với kinh tế nước này ở thời điểm hiện tại.
 /// Ảnh: Reuters - Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
CNBC dẫn nguồn từ nhiều tờ báo cho hay cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc đang điều tra cách vay tiền của một số hãng giao dịch với nước ngoài hàng đầu ở nước này. Động thái trên liên kết và bộc lộ nhiều rủi ro mà kinh tế Trung Quốc đang có ở thời điểm hiện tại.
Biến động thị trường
Các thị trường chứng khoán Trung Quốc nổi tiếng biến động và được dẫn dắt chủ yếu bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ ít am hiểu. Những người này thường giao dịch cổ phiếu dựa theo tin đồn. Dù các thị trường thế giới cũng thường bị ảnh hưởng bởi tin đồn, thị trường Đại lục vẫn đang phát triển và đặc trưng bởi độ biến động lớn.
Đơn cử, giao dịch ở nước này sẽ tự động bị ngưng lại nếu chứng khoán biến động ngoài biên độ 10%. Đây là một cách làm dịu thị trường chưa phát triển song lại không đủ sức làm giảm biến động và vực dậy niềm tin ở nhà đầu tư. Trong tuần này, cổ phiếu Wanda Film từng hạ gần 10% trước khi giao dịch bị ngừng lại. Công ty sau đó phủ nhận tin đồn rằng nhiều ngân hàng bị yêu cầu phải bán trái phiếu công ty.
Trung Quốc đang muốn thu hút thêm nhà đầu tư ngoại, mở rộng các chương trình “kết nối chứng khoán” để người nước ngoài tiếp cận thêm thị trường Đại lục. Cũng trong tuần, cổ phiếu Trung Quốc cuối cùng cũng được thêm vào chỉ số MSCI Thị trường mới nổi. Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng tính minh bạch và quy định thị trường vẫn là hai vấn đề lớn với chứng khoán Đại lục.
Đồng hồ nợ
Giới quản lý hiện tìm hiểu xem các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc đang vay tiền như thế nào, và làm thế nào họ cấu trúc các thỏa thuận lớn như thỏa thuận mua hãng phim Legendary Entertainment và khách sạn Waldorf Astoria. Vài tháng gần đây, nhiều người đặt câu hỏi về về nguồn vốn của hãng Wanda, Anbang, mức độ rủi ro trong thỏa thuận mua bán và liệu các hãng có được nhận đòn bẩy quá mức hay không.
Tăng trưởng tín dụng ở Trung Quốc là “quá mức”, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo gần đây. Các nhà nghiên cứu cho rằng “hiệu quả đầu tư đang giảm và hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp xấu đi, ảnh hưởng đến chất lượng tài sản trong các định chế tài chính”.
Dòng vốn thoái
Trung Quốc tăng cường biện pháp kiểm soát vốn, vốn đã chặt chẽ, của nước này để giữ tiền lại Đại lục, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp Đại lục tưng bừng mua sắm tài sản nước ngoài. Tiền chảy khỏi nền kinh tế đã và đang gia tăng sức ép, đặt áp lực giảm giá lên nhân dân tệ.
Rủi ro chính trị
Đây là năm quan trọng đối với Bắc Kinh. Trong khoảng một tuần nữa, Trung Quốc sẽ kỷ niệm 20 năm đặc khu Hồng Kông được trao về nước này. Mùa thu năm nay, Trung Quốc cũng đi qua đợt thay đổi trong bộ máy lãnh đạo hai lần mỗi thập niên. Vì những sự kiện này, giới chức Trung Quốc đang quan tâm đến việc duy trì sự bình tĩnh và ổn định, giải quyết rủi ro thực tế hoặc được cảm nhận trên thị trường và nền kinh tế để chống biến động.
Bốn vấn đề đau đầu nhất của kinh tế Trung Quốc - ảnh 2

tin liên quan

Nhà đầu tư thế giới lại lo về nợ Trung Quốc
Một số nhà đầu tư thế giới đang lo lắng về một rủi ro đang ngày càng lớn hơn bên cạnh biến động chính trị Mỹ, châu Âu và chính sách tài chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đó chính là kinh tế Trung Quốc.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khu neo đậu tránh trú bão ở xã Triệu An, H.Triệu Phong quá chật chội
 /// ẢNH: NGUYỄN PHÚC>

Lo 'bão' ở... trên bờ

Đó là nghịch lý mà nhiều ngư dân Quảng Trị đang đối mặt, kể cả “chủ nợ” của họ gồm các ngân hàng thương mại bỏ vốn cho vay đóng tàu đánh bắt xa bờ, do thiếu nơi neo đậu an toàn.
Cao tốc Bắc - Nam được phê duyệt xây dựng trong giai đoạn 2017 - 2020 nhưng sẽ khó về đích đúng hẹn /// Ảnh Hoàng Trọng>

7 cái khó của cao tốc Bắc - Nam

Việc giới hạn lãi suất quanh 7,72% khiến cao tốc Bắc - Nam khó huy động vốn; kể cả có nâng lên bằng lãi suất thị trường, vốn vẫn khó huy động. Trong khi đó, vốn không phải là cái khó duy nhất với dự án này.