BOT Thái Nguyên - Chợ Mới nguy cơ vỡ phương án tài chính

Đánh giá tác giả

2 Thanh Niên Online
Báo cáo của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, sau 2 tháng thu phí, doanh thu chỉ đạt 4,5 tỉ đồng, đạt 13% so với phương án tài chính ban đầu.
Doanh thu thực tế của BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạt 13 % phương án tài chính /// Ảnh P.H.Phương Doanh thu thực tế của BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạt 13 % phương án tài chính - Ảnh P.H.Phương
Doanh thu thực tế của BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạt 13 % phương án tài chính
Ảnh P.H.Phương
Trao đổi với Thanh Niên sáng 4.4, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết hiện doanh thu thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới rất thấp so với phương án tài chính ban đầu.
“Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 25.1, nhà đầu tư được thu giá dịch vụ đường bộ tại trạm Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Cuối tháng 4, sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu giá, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định doanh thu thực tế, nhà đầu tư và tổng cục sẽ đánh giá lại khả năng hoàn vốn của dự án bằng trạm thu giá này, làm cơ sở xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án”, ông Huyện nói.
Theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, trong 2 tháng qua, số lượng xe thực tế qua trạm chỉ đạt 18% so với phương án tài chính năm 2018; doanh thu thực tế 76,8 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 13% so với doanh thu theo phương án tài chính năm 2018 trong hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ Giao thông vận tải.
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là một trong những dự án BOT đang bị “treo lại”, chưa thể giải quyết do vướng mắc giữa các bên. Theo hợp đồng dự án, Bộ Bộ Giao thông vận tải cho phép nhà đầu tư xây dựng tuyến mới Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp một phần quốc lộ 3 từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn và đặt 2 trạm thu phí trên 2 tuyến.
Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Thái Nguyên không thống nhất được việc thu phí. Sau nhiều lần đàm phán, Bộ Giao thông vận tải quyết định chỉ cho nhà đầu tư thu phí tạm trên tuyến đường mới, chưa thu trên đường cũ.
Hiện tại, phương án đề xuất theo hướng cho nhà đầu tư hoàn thiện quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đạt chuẩn cao tốc để thu phí hoàn vốn đang trình Chính phủ nhưng chưa được xem xét, phê duyệt.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100 có tổng chiều dài 65 km, tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỉ đồng.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Thưởng

Tham thì thâm

pham lam

không biết chủ đầu tư có vay ngân hàng không? nếu vay nguy to!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sản xuất, canh tác nông nghiệp của Việt Nam chủ yếu vẫn theo phương pháp truyền thống /// Chí Nhân>

Cạnh tranh thời CM 4.0

Taxi công nghệ, xe ôm công nghệ ập vào... thói quen tiêu dùng nhanh chóng thay đổi. Taxi truyền thống buộc phải thay đổi.