Brazil - vùng đất màu mỡ của doanh nghiệp Trung Quốc

20/08/2016 17:04 GMT+7

Trung Quốc có thể trượt sau trong bảng tổng sắp huy chương Olympic năm nay ở Rio de Janeiro, nhưng đang thắng trong cuộc cạnh tranh giành tài sản tại Brazil, nền kinh tế lớn nhất Mỹ La tinh.

Theo Bloomberg, không có nước nào thực hiện nhiều thương vụ mua bán ở Brazil trong năm nay hơn Trung Quốc. Theo dữ liệu của hãng tin Mỹ, lần đầu tiên trong lịch sử, Đại lục giữ vị trí số 1 nếu tính theo giá trị hợp đồng. Các doanh nghiệp Trung Quốc công bố nhiều thương vụ tổng giá trị 4 tỉ USD ở Brazil từ đầu năm đến nay, mức cao nhất kể từ năm 2010.
Quốc gia Nam Mỹ trở thành vùng đất màu mỡ cho các doanh nghiệp sẵn sàng mua bán, sáp nhập đến từ Đại lục. Nhiều công ty Brazil đang tìm nhân tố có thể cứu họ khỏi thời kỳ suy thoái dài nhất lịch sử. Việc đồng real Brazil sụt giá 50% trong 5 năm qua giúp phía Trung Quốc tăng sức mua. Hơn nữa, sức ép chính trị trong việc thâu tóm, tiếp quản các công ty ở Brazil nhẹ hơn tại Anh hay Mỹ.
“Vì nhiều thách thức kinh tế đất nước đang đối mặt, Brazil chào đón đầu tư Trung Quốc. Sự “thèm thuồng” tài sản Brazil của người Trung Quốc sẽ tiếp tục cao”, Joseph Gallagher, người đứng đầu mảng mua bán, sáp nhập (M&A) châu Á Thái Bình Dương tại Credit Suisse cho hay.
Giảm nợ là động lực to lớn đối với người bán. Hãng Camargo Correa ở Sao Paulo hồi tháng 7 đồng ý bán trọn 24% cổ phần CPFL Energia cho Tổng công ty lưới điện Trung Quốc (SGCC). Vale, doanh nghiệp khai thác quặng sắt đang đẩy bớt tài sản để kiểm soát nợ tốt hơn, cũng đồng ý bán ba tàu cho một công ty Trung Quốc với giá 269 triệu USD hồi tháng trước.
Các công ty hăng hái M&A đến từ Trung Quốc trở thành khách mua lớn nhất cho tài sản Brazil năm nay Bloomberg
“Nhiều doanh nghiệp Brazil bị buộc phải bán những tài sản rất hấp dẫn với giá tốt để giảm nợ”, chuyên gia Renato Ejnisman đứng đầu mảng ngân hàng đầu tư tại Banco Bradesco ở Sao Paulo nhận định. Đối với khách mua Đại lục hiện đối mặt với định giá chứng khoán đắt đỏ ở quê nhà, các công ty Brazil trông như những món hời. Khoảng 11% trong số 473 công ty đại chúng Brazil hiện được giao dịch ở mức thấp hơn một nửa giá trị sổ sách.
Dù tình hình suy thoái kinh tế Brazil đang nặng nề, những nhà thâu tóm từ châu Á vẫn cho rằng đất nước là thị trường tăng trưởng trong dài hạn, theo chuyên gia về M&A châu Á - Thái Bình Dương Brian Gu tại JPMorgan Chase &.
Chuyên gia Helen Li thuộc ngân hàng Merrill Lynch của Bank of America cho hay ngành điện và tiện ích của Brazil đặc biệt hấp dẫn trong mắt khách mua Đại lục, phía đang tìm cách lấp đầy khoảng trống tăng trưởng họ từng hưởng ở quê nhà thập kỷ qua. Brazil có quá trình đánh giá các thương vụ thâu tóm dễ hơn nếu so với Mỹ, châu Âu và Úc - nơi các doanh nghiệp Trung Quốc chật vật để nhận cái gật đầu từ chính phủ.
Năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ La tinh sẽ tăng lên 500 tỉ USD trong thập kỷ tới. Trung Quốc thành lập quỹ đầu tư 10 tỉ USD để hỗ trợ hợp tác công nghiệp giữa nước này với Mỹ La tinh, Tân Hoa xã viết hồi tháng 9.2015. Ngay cả khi hoạt động M&A sôi động trong năm nay, người Trung Quốc vẫn sẽ có thêm cơ hội khi các công ty châu Âu và Bắc Mỹ xem xét việc rời khỏi Brazil, chuyên gia đứng đầu M&A Zilong Wang tại hãng China International Capital nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.