Bùng nổ bitcoin có thể là thảm họa đối với môi trường

11/12/2017 15:27 GMT+7

Bitcoin bùng nổ mạnh mẽ trong năm nay có thể khiến cho một số nhà đầu tư trở nên giàu có, nhưng đối với môi trường thì điều này thật khủng khiếp.

Sau một thời gian bị xa lánh, bitcoin đang dần thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trên toàn cầu. Giá của đồng tiền này đã tăng từ dưới 1.000 USD hồi đầu năm nay lên hơn 19.000 USD tại một thời điểm trong phiên giao dịch hôm 9.12. Các ý kiến phê bình nói rằng tiền kỹ thuật số là một hình thức “gian lận” và không ngừng đưa ra lời cảnh báo về bong bóng bitcoin. Trong khi đó, các chuyên gia môi trường lại lo ngại về một nguy cơ khác, rằng bitcoin và các loại tiền tệ số khác đang cản bước nỗ lực chống lại sự biến đổi khí hậu.
“Bitcoin đang làm chậm lại nỗ lực trong quá trình chuyển đổi nhanh chóng ra khỏi việc dùng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường”, trích bài viết của nhà khí tượng học Eric Holthaus đăng trên trang tin tức về môi trường Grist trong tuần qua.
Không giống như đồng USD hay bảng Anh, những “đồng xu” ảo này không gắn liền với bất kỳ ngân hàng trung ương nào. Thay vào đó, bitcoin được “khai thác” bởi các máy tính trong trung tâm dữ liệu khổng lồ tiêu thụ một lượng lớn năng lượng. Theo Chỉ số Năng lượng bitcoin được Digiconomist, trang web tập trung vào các loại tiền tệ số, bitcoin sử dụng khoảng 32 terawatt năng lượng mỗi năm (1 terawatt tương đương khoảng 1.012 megawatt), đủ sức cung cấp điện cho khoảng 3 triệu gia đình tại Mỹ.
Lo ngại càng tăng cao khi nhu cầu về trao đổi bitcoin đang bước vào điểm bùng nổ lớn. “Khi bitcoin phát triển, các thuật toán mà máy tính phải giải quyết để tạo ra bitcoin ngày càng trở nên khó khăn hơn, và điều đó đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Nếu không có sự thay đổi đáng kể trong cách xử lý các giao dịch, thì bitcoin sẽ tiêu thụ một lượng điện năng có thể đủ để cung cấp năng lượng cho toàn nước Mỹ vào giữa năm 2019. Sáu tháng sau đó, nhu cầu này có thể bằng với mức tiêu thụ năng lượng của thế giới. Thực tế là hầu hết bitcoin được khai thác ở Trung Quốc, và điều này cũng đang gây ra không ít lo ngại về môi trường”, ông Holthaus cho biết.
Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, khu vực vùng xâu vùng xa của Đại lục đang là địa điểm hấp dẫn đối với các trung tâm dữ liệu khai thác mỏ bitcoin vì “điện và đất đai rất rẻ”. Nguồn năng lượng phục vụ cho khai thác mỏ bitcoin ở tỉnh Tứ Xuyên xuất phát từ các nhà máy điện chạy bằng than. Digiconomist báo cáo nhu cầu năng lượng của một mỏ bitcoin ở Nội Mông tương đương với mức năng lượng dùng để cất cánh chiếc Boeing 747. Tuy nhiên, các thợ đào bitcoin đã ra sức bảo vệ hoạt động của họ và nói với các nhà nghiên cứu rằng tác động môi trường từ việc đào bitcoin không là gì so với việc khai thác tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ.
Theo CNN, hiện có một số nơi đào bitcoin đang nỗ lực dùng nguồn năng lượng thân thiện với môi trường. Ví dụ, HydroMiner ở Vienna (Áo) đã sử dụng năng lượng tái tạo cho hoạt động bitcoin của hãng. Song, các chuyên gia môi trường vẫn khá bi quan về tương lai, đặc biệt khi hai sàn giao dịch lớn của Mỹ là CBOE và CME quyết định tung ra hợp đồng kỳ hạn tương lai bitcoin trong tháng 12.2017. Bước đi này nhiều khả năng sẽ thúc đẩy sự tham gia trao đổi bitcoin của những người vẫn còn đứng bên lề. Kết quả kéo theo là nhu cầu sử dụng của các mỏ đào bitcoin sẽ tăng cao hơn.
“Hợp đồng kỳ hạn tương lai của CBOE và CME có thể định chế được bitcoin, nhưng sẽ là tai họa cho môi trường. Chúng ta cần phải làm một điều gì đó ngay”, John Quiggin, Giáo sư kinh tế của Đại học Queensland, nói.

tin liên quan

Bitcoin tăng giá 'chóng mặt', lên 18.000 USD
Giới đầu tư bitcoin Việt sau một đêm thức dậy giật mình khi nhìn mức giá bitcoin trên thị trường quốc tế ngày 8.12 tăng dựng ngược lên trên 18.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.