Bùng nổ nhu cầu xe thể thao đa dụng

06/05/2007 11:16 GMT+7

Hôm qua, 4.5 thị trường ô tô Việt Nam vốn đang đông đúc lại tiếp tục xôm tụ bằng việc Liên doanh Ford Việt Nam giới thiệu chiếc xe đa dụng thể thao Everest mới thay cho chiếc Everest cũ đã gặt hái nhiều thành công với tổng số 4322 chiếc kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 5.2005.

Với ngoại hình mang dáng vẻ của một chiếc SUV (xe thể thao địa hình), nhưng chiếc Everest lại mang đến sự tiện lợi của một chiếc MPV (xe đa dụng) và một tầm giá chấp nhận được. Liên tục trong nhiều tháng, Everest là con át chủ bài của Ford nhưng liên doanh này chưa muốn dừng lại, tham vọng của Ford bộc lộ rõ ràng trong sản phẩm thay thế cho chiếc Everest vốn đã bề thế, tiết kiệm nhiên liệu và rộng rãi trong nội thất. Nhà sản xuất đến từ bang Michigan miền Đông Bắc nước Mỹ này đã nâng cấp một loạt tính năng cho chiếc xe mới với 2 lựa chọn về động cơ là 2.5L diesel và 2.6L dùng xăng tương đương với 33.200 USD và 34.200 USD đã có VAT.

Bề ngoài, Everest tiếp tục khoẻ khoắn và mạnh mẽ với đèn pha lớn, cửa hút gió rộng nhưng không thô thiển vì rất hài hoà với những đường cong khá hợp lý của mui và thân xe. Trong khoang xe là cảm giác rộng rãi, đặc biệt, Everest mới có ổ sạc điện thoại, laptop, cung cấp điện 12V cho tủ lạnh, máy đun nước, bếp du lịch cùng hộp đựng đồ, chỗ để cốc. Tiện nghi của Everest còn được chứng tỏ bằng hàng ghế thứ 2 có thể gấp lại, trong khi hàng ghế thứ 3 có thể hoàn toàn được dỡ ra để có thể chở hàng. Trong xe, có các dàn lạnh cho từng hàng ghế, cộng với CD/MP3 6 đĩa, Tổng giám đốc Tim Tucker của Ford khẳng định đây là chiếc xe rất tuyệt cho những chuyến đi xa với mâm đúc 16 inch và bánh béo cùng khoảng sáng gầm xe 210mm, rất phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường nội địa không chỉ có một mình Everest thao túng dòng xe thể thao đa dụng. Cuối năm ngoái, khi Triển lãm ô tô 2006 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, dân chơi xe ở TP đông dân nhất nước đã được một dịp ngỡ ngàng khi Vidamco, liên doanh chuyên sản xuất và lắp ráp xe Daewoo của Hàn Quốc giới thiệu chiếc xe thể thao đa dụng cực kỳ bắt mắt mang nhãn hiệu Chevrolet Captiva và logo hình chữ thập của hãng mẹ General Motor.

Theo Vidamco, Chevrolet Captiva nằm trong chiến lược toàn cầu của GM. Trước Việt Nam, Chevrolet Captiva đã được bán tại Châu u, Bắc Mỹ.

Mặc dù được phát triển và chế tạo bởi Daewoo, nhưng dưới sự bảo trợ của GM, Chevrolet Captiva đã gây ấn tượng lớn trong khách hàng Việt Nam, nhất là giới trẻ. Giá bán mà Vidamco lấp lửng công bố khi đó (29.000 USD đến 34.000 USD), tùy theo từng cấp độ trang bị động cơ cũng như an toàn, nội thất và tiện nghi càng làm cho khách hàng hồi hộp và tiếp sau đó là một cơn sốt xe Captiva. Tại tất cả các đại lý của Daewoo, hầu như chiếc xe nào về lập tức hết chiếc đó. Xét về doanh số, chiếc Captiva còn thành công hơn cả chiếc Everest của Ford, trong tất cả các loại xe lắp ráp tại Việt Nam, nó chỉ kém về doanh số so với chiếc Innova của Toyota trong bảng xếp hạng hàng tháng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô từ ngày được bán ra.


Isuzu bán không chạy trên thị trường (Ảnh: Lưu Quang Phổ)

Thực ra, trong các liên doanh lắp ráp xe hơi tại Việt Nam, nếu nói về số lượng các loại xe đa dụng thể thao đã và đang bán trên thị trường, phải kể đến Isuzu. Liên doanh đến từ cường quốc xe hơi số 1 châu A này đã bán ra thị trường nhiều loại xe đa dụng thể thao từ khá lâu. Động cơ diesel, truyền động cầu sau, giá hời, nhãn hiệu Nhật Bản, nhưng thiết kế nặng nề, xấu xí và nhất là động cơ không mạnh, cách âm tồi nên Isuzu nói chung không thành công trong dòng xe đang thành trào lưu của toàn thế giới. Những chương trình như lái xe tiết kiệm nhiên liệu của Isuzu thậm chí còn phản tác dụng khi thành tích của xe Isuzu từ các cuộc thi này rất phi thực tế và làm người ta nghi ngờ về tính trung thực, làm mất điểm chính Isuzu!

Góp mặt cùng thị trường xe đa dụng thể thao trong nước, không thể không nhắc đến Santa Fe, lấy tên một thành phố miền Nam nước Mỹ, hiệu xe đến từ nhà sản xuất số một Hàn Quốc: Huyndai. Động cơ diesel tiết kiệm chi phí nhưng rất mạnh, an toàn, nội thất tuyệt vời, và trên hết là một vẻ ngoài mạnh mẽ và nuột nà chưa từng có, Santa Fe trở thành chiếc xe đa dụng thể thao đáng mơ ước nhất trong số những chiếc xe dạng này đang xuất hiện đại trà trên thị trường. Tuy thế giá bán xấp xỉ 50.000 USD còn hơi cao so với túi tiền của người Việt Nam, dù ai cũng biết đó là chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc và đang thành công ở đại quốc ô tô là nước Mỹ!

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.